Vắc xin cho bệnh nhân đã bị ung thư phổi giá 1 USD được lưu hành nhiều nước

03/03/2019 - 06:00

PNO - Trong những thử nghiệm gần đây nhất ở Cuba, bệnh nhân ung thư phổi khi tiêm vắc xin Cimavax đã sống lâu hơn khoảng 3-5 tháng so với những người không sử dụng. Vắc xin Cimavax hiện được lưu hành ở Cuba, Colombia, Peru, Bosnia-Herzegovina và Paraguay.

Từ năm 2011, các nhà khoa học Cuba giới thiệu vắc xin ung thư phổi đầu tiên trên thế giới - vắc xin Cimavax. Vắc xin này được tiêm cho những người đã bị ung thư phổi chứ không giống như các loại vắc xin tiêm để phòng bệnh ngay từ ban đầu.

Vac xin cho benh nhan da bi ung thu phoi gia 1 USD duoc luu hanh nhieu nuoc
Khối u ở phổi thể hiện trên ảnh chụp

Các nhà nghiên cứu tiết lộ vắc xin Cimavax chứa một loại protein gọi là yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGF). 

Khi được tiêm vắc xin, EGF cùng các hợp chất khác, xâm nhập vào máu của bệnh nhân và thúc đẩy hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể ngăn ngừa và ức chế khối u phát triển lớn hơn.

Loại vắc xin này được các nhà nghiên cứu Cuba thử nghiệm từ những năm 1990 và nhiều cơ quan truyền thông lớn trên thế giới đã đưa tin về vắc xin CimaVax vào những năm 2000.

Mặc dù vắc xin Cimavax không phải là thuốc chữa ung thư nhưng kết quả phòng bệnh đem lại nhiều kết quả hứa hẹn.

Trong những thử nghiệm gần đây nhất ở Cuba, bệnh nhân sử dụng vắc xin Cimavax đã sống lâu hơn khoảng 3-5 tháng so với những người không sử dụng. Điều này cho thấy xu hướng cải thiện tỷ lệ sống sót và tăng cường hệ thống miễn dịch ở tất cả các bệnh nhân ung thư phổi được tiêm phòng.

Vắc xin Cimavax hiện được lưu hành ở Cuba, Colombia, Peru, Bosnia-Herzegovina và Paraguay. Thật ngạc nhiên khi một quốc gia nổi tiếng về sản xuất xì gà lại là người tiên phong về lĩnh vực điều chế vắc xin chống ung thư phổi.

Vac xin cho benh nhan da bi ung thu phoi gia 1 USD duoc luu hanh nhieu nuoc
 

Vắc xin Cimavax được nghiên cứu bởi Trung tâm Miễn dịch học Phân tử do chính phủ Cuba điều hành. Mỗi mũi tiêm trị giá khoảng 1 USD (khoảng 23.000 đồng), nhưng hoàn toàn miễn phí đối với người dân nước này.

Trung tâm miễn dịch Phân tử của Cuba cũng phát triển một loại thuốc trị ung thư phổi thứ hai có tên Racotumomab, khuyến khích hệ thống miễn dịch chống lại các khối u rắn.

Ngoài ra, Cuba còn nghiên cứu một dòng sản phẩm khác với tên gọi Vaxira, giúp kéo dài cuộc sống của bệnh nhân ung thư phổi tới 2 tháng trong thử nghiệm lâm sàng. Loại thuốc này đang được thử nghiệm nhiều hơn ở Argentina.

Theo lý giải của nhà sản xuất, thông thường vắc xin ung thư rất đắt tiền, nhưng quá trình sản xuất và lưu trữ vắc xin Cimavax tương đối rẻ nên giá thành thấp.

Đặc biệt, bệnh nhân sử dụng vắc xin ung thư phổi này cho thấy ít bị độc tính như các loại khác. Tác dụng phụ chỉ đơn thuần gây buồn nôn, ớn lạnh và sốt.

Mặc dù loại vắc xin này hiện chỉ dùng cho bệnh ung thư phổi, nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nó có thể sử dụng cho các bệnh ung thư khác. Lý do vì tín hiệu yếu tố tăng trưởng biểu bì không chỉ kích thích sự phát triển của khối u trong phổi.

Còn Kelvin Lee - một nhà miễn dịch học tại Viện Ung thư Roswell Park (Mỹ) - nói rằng: EGF cũng xuất hiện trong ung thư tuyến tiền liệt, vú, ruột kết và ung thư tuyến tụy.

Tấn Vĩ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI