Vắc xin 5 trong 1 mới an toàn, chỉ ghi nhận các ca phản ứng nhẹ

14/06/2019 - 17:08

PNO - 14.000 trẻ tiêm vắc xin 5 trong 1 mới được khẳng định an toàn, chỉ ghi nhận các ca phản ứng nhẹ, một số rất ít sốt 39 độ nhưng trong thời gian ngắn.

Ngày 14/6, bà Dương Thị Hồng – Phó Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương - cho biết, mỗi tháng phải có 8% trẻ Việt Nam được tiêm vắc xin 5 trong 1 trong Chương trình tiêm chủng mở rộng thì sau một năm mới đạt độ bao phủ cần thiết là 95%. Trong khi hiện tại, số trẻ được tiêm chủng mới đạt 4%-7%/mỗi tháng (tùy địa phương). 

Số trẻ tiêm chủng thấp hơn so với mục tiêu, theo bà Hồng, một phần do gia đình lo ngại phản ứng sau tiêm. Bên cạnh đó, các trạm y tế thiếu hụt vắc xin cung ứng vì chờ kiểm định đủ tiêu chuẩn, chất lượng mới đưa vào sử dụng. 

Tuy nhiên hiện nay, sau khi Việt Nam nhập thêm vắc xin 5 trong 1 SII của Ấn Độ thì không còn xảy ra tình trạng thiếu hụt. Vắc xin 5 trong 1 mới của SII đã tiêm tại Hưng Yên, Hà Nam, Nam định, Huế, Bến Tre và Kon Tum. 

Vac xin 5 trong 1 moi an toan, chi ghi nhan cac ca phan ung nhe
Tiêm thử nghiệm vắc xin 5 trong 1 mới SII

“Tỷ lệ tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 gần đây tăng lên, tháng sau tăng hơn tháng trước”, bà Hồng khẳng định.

Cụ thể, hiện số lượng trẻ tiêm vắc xin ComBE Five đạt 1,3 triệu liều. Với tiến độ tiêm như hiện nay thì tỷ lệ tiêm vắc xin này trong cả năm 2019 chỉ đạt 80%, do đó các địa phương đang cố gắng tiêm bù cho các bé, để đạt tỷ lệ 95%.

Liên quan tới vắc xin SII mới đưa vào sử dụng tại 6 tỉnh, bà Hồng thông tin hiện đã có 14.000 trẻ được tiêm vắc xin này. Các mũi tiêm vắc xin mới này đều an toàn, chỉ ghi nhận các ca phản ứng nhẹ, một số rất ít sốt 39 độ nhưng trong thời gian ngắn.

Để đảm bảo chương trình tiêm chủng diễn ra an toàn, ngành y tế sẽ tiến hành tập huấn về khám sàng lọc để tăng cơ hội tiêm cho bé bệnh mạn tính và bệnh bẩm sinh. Các bé này khi được phát hiện bệnh sẽ chuyển về tiêm tại các bệnh viện để hỗ trợ kịp thời nếu có phản ứng không mong muốn xảy ra.

Bên cạnh vắc xin 5 trong 1, bà Dương Thị Hồng cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cho con tiêm đầy đủ vắc xin sởi, vắc xin viêm não Nhật Bản...

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI