Uống viên hỗ trợ sinh sản, chưa thụ thai đã rối loạn cương

28/11/2019 - 07:00

PNO - Tình trạng các cặp đôi hiếm muộn thay vì đi khám và điều trị sớm để tăng cơ hội có con thì lại phí thời gian săn lùng và chi rất nhiều tiền vào các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ sinh sản nam giới.

Nhiều trường hợp tốn chục triệu đồng tiền thực phẩm chức năng vẫn chẳng thụ thai, lại bị rối loạn cương dương.

Uong vien ho tro sinh san, chua thu thai da roi loan cuong
Phòng đánh giá chất lượng tinh trùng ở Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM. Ảnh: Phạm An.

Gần đây, tuần nào thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Học, Đơn vị Nam khoa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cũng gặp ít nhất năm cặp vợ chồng hiếm muộn cho biết đã và đang tự sử dụng các sản phẩm hỗ trợ sinh sản nam giới.

Nhiều cặp đôi còn mang theo lọ thực phẩm chức năng đưa cho bác sĩ xem, thắc mắc rằng sao chồng miệt mài uống cả năm, tốn không biết bao nhiêu tiền mà vợ vẫn chẳng có tin mừng. 

Vợ chồng anh H.T.Đ., 43 tuổi, ngụ tại Q.Tân Phú là trường hợp điển hình. Anh chị lấy nhau đã bảy năm mà vẫn chưa có con. Cho rằng mình lập gia đình muộn nên chất lượng tinh trùng yếu, được bạn bè mách bảo, anh Đ. lên mạng tìm mua viên uống hỗ trợ sinh sản hiệu M.A. với giá gần 500.000 đồng/vỉ/12 viên. 

Uong vien ho tro sinh san, chua thu thai da roi loan cuong
Sử dụng sản phẩm hỗ trợ sinh sản nam giới cần có sự tư vấn của bác sĩ để tránh tiền mất, tật mang

Theo quảng cáo, viên uống này có tác dụng tăng cường sinh lý nam, cải thiện chất lượng tinh trùng giúp mau  thụ thai. Không chỉ mua cho mình, anh Đ. còn săn lùng cả các sản phẩm hỗ trợ sinh sản cho vợ uống. 

Vợ chồng anh cả năm qua tốn hơn chục triệu đồng tiền thực phẩm chức năng nhưng vẫn chẳng thụ thai. Tai hại, gần đây, anh Đ. lại bị mắc chứng rối loạn cương, không thể quan hệ tình dục. Lúc này, anh đành tới bệnh viện khám. 

Ngày 25/11, bác sĩ Học cũng được một cặp đôi hiếm muộn xin tư vấn về loại thực phẩm chức năng quảng cáo có công dụng thần thánh. Anh chồng tên N.K.S., 49 tuổi, kiến trúc sư, làm việc tại Q.3. Vợ chồng anh đã có một con gái, nay muốn sinh thêm đứa nữa cho vui cửa vui nhà nhưng “thả” cả ba năm mà vẫn “tịt”. 

Anh S. đoán vì mình đã vào tuổi U50 nên tinh trùng yếu, nhờ bạn xách tay từ Mỹ về hộp thuốc viên uống hiệu A.T. với giá bạc triệu, có công dụng tiêu diệt chất ô-xy hóa trong tinh dịch, nhờ vậy chất lượng tinh trùng tốt hơn, dễ thụ thai. Tuy nhiên, anh S. đã uống vài lọ rồi nhưng vợ vẫn… không có thai. Lo sợ mình không còn nhiều thời gian để đợi con nữa nên anh mới tìm đến bác sĩ.

Thực tế, không khó để tìm các thực phẩm chức năng hỗ trợ sinh sản nam giới trôi nổi rao bán đầy trên mạng, được xách về từ Mỹ, Úc. Giá mỗi lọ hoặc vỉ này rẻ thì vài trăm ngàn, mắc nhất lên tới vài triệu đồng. 

Uong vien ho tro sinh san, chua thu thai da roi loan cuong
Nơi nhận mẫu tinh trùng để xét nghiệm ở Bệnh viện Bình Dân TP.HCM. Ảnh: Hiếu Hiền.

Sở dĩ nhiều ông chồng sẵn sàng tốn tiền bạc, thời gian cho những sản phẩm trên là vì lời quảng cáo có cánh: tăng cường khả năng sinh lý, chống ô-xy hóa trong tinh dịch làm tinh trùng chất lượng hơn, từ đó mau thụ thai.

Bác sĩ Học cho biết, nếu quảng cáo trên là chính xác, uống vào có tác dụng chống ô-xy hóa trong tinh dịch thì lại càng nguy hiểm. Cần hiểu trong tinh dịch nam giới có chất ô-xy hóa là một cơ chế sinh lý tự nhiên. Chỉ khi nào chất ô-xy hóa này vượt ngưỡng thì mới ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. 

Trong một ngày, vào mỗi thời điểm chất ô-xy hóa trong tinh dịch thay đổi khác nhau nên rất khó để xác định khi nào lượng chất ô-xy hóa nhiều, khi nào ít. Nếu tự tác động bừa bãi, tiêu diệt hết chất ô-xy hóa trong tinh dịch có nghĩa là đang làm trái với tự nhiên, lợi bất cập hại. Chưa kể chắc gì qua đường uống mà những sản phẩm kia tác động được tới tinh dịch, hệ tiêu hóa sẽ bài tiết ra hết. 

Khi xem các lọ thực phẩm chức năng hỗ trợ sinh sản nam giới bệnh nhân đưa cho, bác sĩ Học đọc thành phần thấy có nhiều hàm lượng kẽm (giúp tăng cường hóc-môn nam). Bác sĩ nghi ngại rằng để tăng ham muốn và khả năng tình dục, một số sản phẩm có thể trộn thêm thuốc cường dương. 

Thuốc cường dương uống quá liều rất nguy hiểm, bệnh nhân có thể đột quỵ, tử vong. Do đó, bác sĩ Học cảnh cáo: hiếm muộn do nhiều nguyên nhân, không thể tự đoán vì mình lớn tuổi nên tinh trùng yếu rồi tự ý uống thực phẩm chức năng hỗ trợ được. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI