Uống thuốc trong đêm tối, nam thanh niên Bình Định thủng ruột, thủng thực quản

23/01/2018 - 17:59

PNO - Anh Dĩnh và vợ đi chặt mía thuê ở tận Gia Lai. Vì nhà xa nên vợ chồng anh dựng lều ở tạm, đến khi chặt xong mới về. Trời tối, không có đèn, anh lấy thuốc uống và không ngờ... đã bị thủng ruột lẫn thực quản.

Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM vừa cứu chữa thành công cho anh Đoàn Văn Dĩnh (25 tuổi, sống ở thị trấn Văn Canh, tỉnh Bình Định) bị thủng ruột, thực quản do sơ ý uống  luôn vỏ thuốc.

Theo chị Đoàn Thị Hương (32 tuổi, chị ruột anh Dĩnh), anh Dĩnh đi chặt mía thuê tại tỉnh Gia Lai. Vì nhà xa nên anh và vợ dựng lều ở tạm, đến khi chặt xong mới về. Khoảng 19g ngày 12/1 vừa qua, anh Dĩnh thấy ngứa ngấy khắp người nên đi mua thuốc tây uống. Trời tối, không có đèn, anh Dĩnh lấy thuốc uống mà không biết còn sót lại một viên chưa được tháo vỏ.

Uong thuoc trong dem toi, nam thanh nien Binh Dinh thung ruot, thung thuc quan
Viên thuốc làm thủng ruột và thực quản anh Dĩnh.

“Vừa uống thuốc xong, em trai tôi thấy vướng ở cổ họng nên cố ra ngoài nôn ói lấy ra nhưng không được. Sau đó, nó không còn cảm giác nghẹn cổ nữa nên vào lều ngủ. Nằm được vài phút, Dĩnh thấy bụng hơi đau sau đó rồi hết. Đến 4g sáng, mọi người đang ngủ thì nghe tiếng la lớn của Dĩnh, bụng nó đau dữ dội buộc phải đến bệnh viện”, chị Hương nhớ lại.

Nghe tiếng la của anh Dĩnh, mọi người liền đưa anh đến bệnh viện cấp cứu. Một ngày sau, bệnh viện này chuyển anh đến một bệnh viện tỉnh Bình Định. Qua các xét nghiệm, các bác sĩ tại đây phát hiện bệnh nhân bị tắc, dính ruột nên chỉ định phẫu thuật. 

Tuy nhiên, ba này sau mổ, anh Dĩnh bị sốt cao, ngực đau tức, khó thở, anh tiếp tục được chuyển đén Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị.

Uong thuoc trong dem toi, nam thanh nien Binh Dinh thung ruot, thung thuc quan
Sức khỏe anh Dĩnh đang dần hồi phục.

Sau khi thăm khám, kiểm tra lại cho anh Dĩnh, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cũng chẩn đoán anh bị dính ruột, thủng thực quản, tổn thương sau mổ,… cần phải phẫu thuật lại ngay để cứu mạng bệnh nhân. 

Ca mổ được thực hiện bởi bác sĩ của ba chuyên khoa nội soi, ngoại tiêu hóa, ngoại lồng ngực để xử lý vỏ thuốc đang “hoành hành” trong ruột anh Dĩnh. Bên cạnh đó, ekip đã làm sạch dịch tại ổ bụng, thông ống tá tràng, nuôi ăn bệnh nhân qua ống dẫn truyền.

Hiện tại, sức khỏe anh Dĩnh đã ổn định. Tuy nhiên, anh vẫn còn phải được theo dõi điều trị và để ống dẫn lưu dịch trong ổ bụng.

Chia sẻ vấn đề này, bác sĩ Lâm Việt Trung, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết: “Vỏ thuốc có bốn cạnh rất sắc, người bệnh uống nhầm cả thuốc còn nguyên vỏ rất nguy hiểm vì trên đường đi, nó có thể gây tổn thương từ thực quản đến dạ dày, ruột...

Đặc biệt, khi cho người già, trẻ con, người hay quên, bệnh nhân có vấn đề về thần kinh, người thân nên cẩn thận để tránh gây ra những tai nạn đáng tiếc”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI