Uống 2 ly nước ngọt mỗi ngày coi chừng chết sớm

07/09/2019 - 12:00

PNO - Nhóm nghiên cứu quốc tế Điều tra triển vọng về ung thư và dinh dưỡng tại châu Âu (EPIC) phân tích dữ liệu trên 451.743 người trưởng thành từ 10 quốc gia châu Âu.

Nhóm nghiên cứu rút ra kết luận: tiêu thụ từ hai ly nước ngọt mỗi ngày có thể dẫn đến tử vong sớm do nhiều nguyên nhân, trừ ung thư. 

Uong 2 ly nuoc ngot moi ngay coi chung chet som
 

Bài viết của nhóm đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho biết những người tham gia cung cấp thông tin về mức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống từ đầu khảo sát bằng cách điền vào bảng câu hỏi hoặc trả lời phỏng vấn. Tuổi trung bình của các đối tượng là 51 tuổi và 71% là nữ. Không ai mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường hoặc đột quỵ trước nghiên cứu. Trong quá trình theo dõi trung bình 16,4 năm, 41.693 người đã qua đời.

Các nhà nghiên cứu so sánh cái chết trong quá trình theo dõi ở những người uống nước ngọt mỗi ngày với những người hầu như không uống, tức là ít hơn một ly mỗi tháng. Với mức quy định một ly tương đương 250ml, việc tiêu thụ nước giải khát bao gồm uống nước ngọt có ga như cola và nước chanh, nước uống năng lượng, sản phẩm diet hay đồ uống có ga với hàm lượng ca-lo thấp và xi-rô pha loãng nhưng không bao gồm nước trái cây.

Uong 2 ly nuoc ngot moi ngay coi chung chet som
 

Quá trình phân tích loại trừ ảnh hưởng từ các yếu tố như hoạt động thể chất, chỉ số khối cơ thể (BMI), trình độ học vấn, thói quen hút thuốc và chế độ ăn uống. Kết quả cho thấy, tiêu thụ mỗi ngày từ hai ly nước ngọt có đường trở lên hoặc chất làm ngọt nhân tạo liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn từ mọi nguyên nhân, so với việc không tiêu thụ hầu như bất kỳ loại nước giải khát nào.

Một phân tích tiếp theo cũng tiết lộ rằng, uống hai hoặc nhiều ly nước giải khát chứa chất làm ngọt nhân tạo mỗi ngày dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tuần hoàn cao hơn. Trong trường hợp nước ngọt có đường, mối liên hệ là nguy cơ tử vong cao hơn do các bệnh về tiêu hóa. 

Tấn Vĩ (theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI