Ung thư 'của quý': Phân vân chuyện cắt đi hay để lại chút gì…

02/07/2018 - 21:00

PNO - Trước khi “xuống tay” cắt bỏ dương vật để ngăn sự tấn công của ung thư, các bác sĩ cũng hiểu rằng nam giới sẽ đau khổ khi mở mắt ra đã không còn "của quý".

Bài 1: Những bông cải quái ác nơi của quý

Bài 2: Quý ông ngại, bác sĩ nhầm

Bác sĩ Phạm Hùng Cường, Trưởng khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM dẫn tôi vào một căn phòng chật cứng người - nơi đó có những bệnh nhân vừa phải cắt bỏ
"của quý" để chống lại căn bệnh ung thư. Trên đường đi, nhờ có bác sĩ dẫn đường nên việc di chuyển khá dễ dàng giữa một biển người nườm nượp lại qua.

Chuyện của ông T.

Ung thu 'cua quy': Phan van chuyen cat di hay de lai chut gi…
Một người đàn ông bị đoạn dương vật đến tận gốc vì bị ung thư dương vật

Ông N.V.T., 52 tuổi, Phan Thiết, Bình Thuận nằm sát cửa ra vào. Lật vội vạt áo bệnh nhân màu xanh nhạt, ông chỉ cho tôi thấy 2 túi nhựa với ống dây nối vào hai bên bẹn. Hai túi nhựa dẫn lưu dịch sau khi nạo hạch, nằm vắt vẻo trên bụng ông.

Bác sĩ Phạm Hùng Cường cho biết: “So với các loại ung thư khác, ung thư dương vật có thể ít gặp hơn nhưng mức độ nguy hiểm là chết người vì diễn tiến nhanh và phần lớn, bệnh nhân đến quá trễ. Lúc này, phải cắt bỏ dương vật”.

Ông T. làm nghề xe ôm đã 20 năm, trước khi vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, ông được bệnh viện tỉnh chẩn đoán ung thư dương vật giai đoạn cuối. Ông trải qua 2 lần phẫu thuật: một lần cắt bỏ dương vật đến tận gốc và lần thứ 2 nạo hạch bẹn do khối u di căn.

Ngồi kế bên, vợ ông kể từ khi bị ung thư, ông trở nên ít nói và buồn bã. Chuyện bị cắt bỏ dương vật khiến ông lo lắng khi về nhà chẳng thể chạy xe ôm được nữa. Ông T. bảo: “Ở quê người ta biết nhau hết. Tui bị như vầy, về quê chắc không ai kêu mình chở xe ôm. 20 năm qua, nhờ có nghề này mà tui nuôi cả nhà”.

Ông T. là một trong số hàng trăm ca ung thư dương vật được điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Mỗi năm, bệnh viện này ghi nhận trung bình từ 50- 100 ca ung thư dương vật. Số người bị ung thư dương vật điều trị tại Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) hiện nay còn nhiều hơn cả số lượng tại Bệnh viện Ung bướu khi mỗi tuần mổ cho 4- 5 trường hợp.

Ung thu 'cua quy': Phan van chuyen cat di hay de lai chut gi…
 

Điều trị sớm... sẽ không có cuộc chia xa

Bởi lẽ thế, một trong những điều bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng bao giờ cũng thực hiện một cách chu toàn nhất trước khi đoạn dương vật cho người bệnh là trò chuyện để giải thích rõ đây là bệnh lý một mất một còn. 

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân cho biết nhiều người sau khi cắt đoạn dương vật điều trị ung thư trở nên trầm cảm, buồn bã vì luôn thấy thiếu thiếu gì đó. Cảm giác thiếu vắng ấy cứ đeo đuổi họ suốt cả quãng đời sau đó.

Một trong những câu hỏi từ bạn bè, hàng xóm trêu chọc như: “Súng ống dạo này thế nào?", "Có còn xài được không?"... khiến bệnh nhân khi trở về nhà không khỏi chạnh lòng.

Hiểu được nỗi lòng của những người đàn ông, các bác sĩ luôn cố gắng hạn chế đoạn triệt để dương vật người bệnh. Tất nhiên điều này đặt ra một nhiệm vụ rất khó khăn cho bác sĩ điều trị, nhất là những ca ung thư dương vật khi tuổi còn còn quá trẻ, thậm chí chưa có con hay chưa lập gia đình.

Cách đây khoảng 2 năm, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phải mất rất nhiều công sức để giữ lại dương vật cho một cậu sinh viên ở Quảng Ngãi, bị một loại ung thư dương vật cực kỳ hiếm, y văn chỉ ghi nhận vài trường hợp trên toàn thế giới.

Ung thu 'cua quy': Phan van chuyen cat di hay de lai chut gi…
 

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng cho biết tất cả khối u đều xuất hiện ở đầu dương vật và ăn lan vào rãnh quy đầu rồi đến thân dương vật. Khối u xuất hiện ngay ở thân dương vật và ăn sâu xuống bên dưới. Hoàn toàn không thể lý giải vì sao khối u lại xuất hiện ở vị trí thân dương vật. Các bác sĩ phải cắt đoạn giữa dương vật – nơi có các khối u ác tính, sau đó nối dương vật lại một cách hoàn hảo để đảm bảo chức năng tình dục cũng như duy trì nòi giống.

Bác sĩ Dũng nhớ mãi niềm vui của một cặp vợ chồng 37 tuổi ở Tiền Giang sau khi người chồng được giữ lại… dương vật. Hai người kết hôn trễ, chưa kịp có mụn con nào thì ung thư dương vật lại tìm đến với người đàn ông xui rủi. Nhập viện sớm (giai đoạn T1), kích thước khối u chỉ là 0,5 cm nên người chồng được các bác sĩ phẫu thuật lạng đi phần khối u chồi sùi bên trên dương vật. Sau đó, dương vật được khâu nối lại, liền lạc như chưa hề có cuộc chia tay.

Dù rằng, chiều dài thật sự là có ngắn đi nhưng theo bác sĩ Dũng, không ảnh hưởng gì đến chuyện quan hệ cũng như chuyện có con. 

Ung thu 'cua quy': Phan van chuyen cat di hay de lai chut gi…
Một trường hợp bị đoạn 1/2 dương vật vì ung thư dương vật tấn công

Thậm chí với những cặp vợ chồng chưa kịp có con nhưng lại bị ung thư dương vật, các bác sĩ tư vấn cặn kẽ cách lưu trữ tinh trùng trước khi thực hiện xạ trị. Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng khẳng định ngay cả bị ung thư dương vật, vẫn có thể có con: “Những bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn sớm, chỉ phải cắt bỏ một phần dương vật, sau đó có thể xạ trị hạch bẹn hai bên. Tuy nhiên, do vùng được xạ trị gần với tinh hoàn nên trước khi xạ trị, bệnh nhân được cho xuất tinh để lưu trữ tinh trùng”.

Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, nếu bệnh nhân vẫn có nhu cầu quan hệ tình dục, bác sĩ vẫn có thể tạo hình dương vật. Thời gian thực hiện khoảng 6 tháng sau khi phẫu thuật trị ung thư dương vật. Kỹ thuật này theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, tại Việt Nam đã thực hiện được.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI