U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

10/09/2017 - 11:30

PNO - Dấu hiệu u nang buồng trứng rất mơ hồ và nhiều chị em thường bỏ qua. Vậy u nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang buong trung co nguy hiem khong?
Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM trả lời về vấn đề u nang buồng trứng có nguy hiểm không.

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là cách gọi của nhiều người, gọi đúng trong y khoa phải là khối u buồng trứng hoặc bướu buồng trứng vì u buồng trứng có thể có dạng nang (dịch), dạng đặc hoặc hỗn hợp vừa đặc vừa dịch.

Người bệnh có thể bị u nang buồng trứng phải hoặc u nang buồng trứng trái, thậm chí cả 2 bên. Vậy u nang buồng trứng có nguy hiểm không?

 
Theo giải phẫu bệnh, nếu khối u xuất phát ở tử cung được gọi là u xơ hoặc nhân xơ tử cung; còn xuất hiện ở buồng trứng hai bên gọi là khối u buồng trứng hoặc bướu buồng trứng. Phụ nữ khi nghe u xơ tử cung thường rất sợ vì họ nghĩ ngay đến khả năng cắt bỏ tử cung, chứ không “ngán” u nang buồng trứng.

U nang buong trung co nguy hiem khong?
U nang buồng trứng có nguy hiểm không?


Thực tế u nang buồng trứng là bệnh lý khó, thậm chí rất nguy hiểm vì liên quan mật thiết đến ung thư buồng trứng - vốn là kẻ giết người thầm lặng. Nếu u xơ tử cung thường có khuynh hướng lành tính, thậm chí không phải mổ xẻ, không điều trị. Bệnh nhân chỉ được mổ khi có biến chứng như đau đớn, đi tiểu lắt nhắt..., tỷ lệ hóa ác tính rất hiếm.

Nhưng một khi nói về u nang buồng trứng, chị em phải biết sợ! Bác sĩ phát hiện thấy u nang trên siêu âm phải hỏi ngay bệnh nhân những lần khám trước có biết sự tồn tại của u nang buồng trứng này chưa. Nếu nang này đã tồn tại từ năm này sang năm khác, cả chục năm nay thì nang này có khuynh hướng lành tính.

U nang buong trung co nguy hiem khong?
Siêu âm ở Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM


Còn những nang ác tính thường tăng kích thước rất nhanh, ví dụ mới biết lần đầu tiên thường sẽ xem xét rất kỹ. Bác sĩ siêu âm sẽ tìm tiếp những gợi ý liên quan đến nguy ung thư hay không như: nang lớn, tăng sinh mạch máu nhiều để nuôi nang, có chồi sùi trong nang...

Lúc đó, bác sĩ cho làm tiếp các xét nghiệm khác để xác định chính xác đây là u ác hay u lành. Nếu u ác buộc phải mổ ngay, còn u lành thì bác sĩ sẽ hẹn bệnh nhân quay lại để theo dõi tiếp.

Đối với khối u buồng trứng không có xét nghiệm sàng lọc để chủ động phòng ngừa, mà chỉ đi khám định kỳ. U buồng trứng thường không có triệu chứng điển hình mà rất mơ hồ.

U nang buong trung co nguy hiem khong?
Dấu hiệu u nang buồng trứng rất mơ hồ nên cần phải đi khám phụ khoa định kỳ.


U nang buồng trứng ác tính sẽ dẫn đến ung thư. Nguy hiểm khi phụ nữ bị ung thư buồng trứng chết cực kỳ nhanh, 75% phát hiện ở giai đoạn muộn, còn lại vô tình cờ phát hiện, cách điều trị u nang buồng trứng hiện nay rất tốt nhưng phải ở giai đoạn sớm.

Vì các dấu hiệu u nang buồng trứng không rõ ràng. Do đó, chị em đi khám sản phụ khoa ngay, nếu thấy các triệu chứng như: bụng lình xình ăn uống khó tiêu, đau âm ỉ, nặng nặng bụng, không đi tiểu dễ dàng, đau bụng dữ dội mỗi khi có kinh...

Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi
Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI