U khổng lồ mọc ngay mông khiến nam bệnh nhân không thể ngồi hay nằm suốt 1 năm

07/10/2019 - 14:28

PNO - Vùng mông biến dạng rất lớn vì mắc bệnh u nguyên sống khiến anh Phạm Quang T. không thể ngồi thẳng và nằm ngửa từ 1 năm nay.

Ngày 7/10, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (Bệnh viện 108) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân Phạm Quang T. (40 tuổi, ở Hà Nội) với một khối u vùng mông to lên khá nhanh, kèm theo biểu hiện đau tăng lên ở vùng này.

Các bác sĩ khoa Chấn thương Chỉnh hình Cột sống, Bệnh viện 108 chẩn đoán anh T. mắc bệnh u nguyên sống (chordoma) khổng lồ vùng cùng cụt với kích thước 15 x 14 x 20 cm, khối u phát triển ra cả phía trước xương cùng, đè đẩy rất nhiều vào bóng trực tràng và bàng quang.

Vùng mông biến dạng rất lớn khiến anh T. không thể ngồi thẳng và nằm ngửa được từ 1 năm nay.

Ê-kíp gồm các bác sĩ khoa Phẫu thuật cột sống và khoa Vi phẫu thuật đã tiến hành cắt bỏ toàn bộ u xương thành một khối chỉ bằng một đường mổ vùng mông hình Mercedes, xoay vạt cơ mông lớn một bên che phủ ổ khuyết để lại sau cắt u.

U khong lo moc ngay mong khien nam benh nhan khong the ngoi hay nam suot 1 nam

Khối u nguyên sống khổng lồ khiến bệnh nhân không thể ngồi được từ 1 năm nay

 

ThS. BS. CKI Nguyễn Duy Thụy - khoa Chấn thương Chỉnh hình Cột sống, Bệnh viện 108 cho biết, đây là trường hợp u nguyên sống xương cùng cụt thứ 10 được điều trị tại khoa từ năm 2008 đến nay.

Điều đặc biệt là anh T. có khối u kích thước khổng lồ, u lớn nhất trong các bệnh nhân đã điều trị tại khoa. Khối u xương cùng từ S2 trở xuống có kích thước 146 x 140 x 206 mm. 

ThS. BS. CKI Nguyễn Duy Thụy cho biết, u nguyên sống (chordoma) là bệnh lý ác tính thấp, tiến triển chậm, bệnh thường xuất hiện ở nam giới, độ tuổi từ 40-60 tuổi và ở vùng thấp nhất của cột sống (xương cùng cụt).

Hình ảnh đặc trưng của u nguyên sống trên phim cắt lớp vi tính là u phát triển tại chính giữa xương cùng. Bệnh nhân T. vào viện khi đã có biến chứng chèn ép mức độ nặng. Tiên lượng phẫu thuật rất khó khăn vì khối u xương rất lớn, nguy cơ nhiễm trùng, tụ dịch vết mổ cao, dự kiến thời gian nằm viện có thể kéo dài từ 3 đến 6 tuần.

Tuy nhiên, ê-kíp mổ đã phẫu thuật thành công bóc được toàn bộ u xương thành một khối, tránh lây nhiễm tế bào u ra vết mổ và hạn chế khả năng u tái phát tại chỗ, rút ngắn thời gian bệnh nhân nằm viện chỉ còn 2 tuần.

Sau mổ 5 ngày, bệnh nhân T. đã đi lại được, vết mổ liền ngay kỳ đầu, không gặp bất kỳ tai biến, biến chứng nào.

Sau mổ 1 tháng, anh T. có thể ngồi thẳng và ngồi được vài tiếng đồng hồ, ngồi lái xe thoải mái. Chức năng đại tiện – tiểu tiện hồi phục tốt, hàng ngày bệnh nhân có thể đi đại tiện được, mỗi lần kéo dài vài phút, không kéo dài như trước mổ.

Khoảng 3 năm trước khi mổ, bệnh nhân T. gặp khó khăn với triệu chứng rối loạn đại tiện, đau vùng cùng cụt âm ỉ. Anh đã đi khám tại nhiều nơi nhưng không ra bệnh, dùng nhiều thuốc nhuận tràng nhưng bệnh cứ nặng dần.

Gần đây, anh T. thấy xuất hiện tê bì vùng hậu môn và sinh dục, đại tiện rất khó khăn, thường 3-4 ngày mới đi đại tiện được, mỗi lần kéo dài nửa tiếng, tiểu tiện phải rặn lâu.

Anh không thể ngồi được hơn 15 phút và phải cúi người ra trước khi ngồi; đi lại cũng hạn chế vì khối u quá to tại mông.

Các bác sĩ cho biết, triệu chứng của bệnh u nguyên sống mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với nhiều căn bệnh khác. Phần lớn bệnh nhân vào viện khi u đã đạt kích thước lớn, do vậy phẫu thuật gặp nhiều khó khăn, dễ xảy ra tai biến, biến chứng.

Cho đến nay, phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu với bệnh lý u nguyên sống. Các phương pháp hóa trị và xạ trị ít có hiệu quả.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI