Túi ngực nhám gây ung thư vú?

12/05/2019 - 07:16

PNO - Dư luận đang xôn xao xung quanh thông tin túi ngực nhám bị cáo buộc có liên quan tới ung thư vú. Hiện tại, loại túi ngực nhám vẫn đang được sử dụng rộng rãi trong phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực ở Việt Nam.

Phóng viên Báo Phụ Nữ Chủ nhật đã có buổi trò chuyện với bác sĩ Nguyễn Vũ Mỹ Linh - Trưởng khoa Khám A Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM - chuyên gia trong lĩnh vực điều trị bệnh lý tuyến vú để tư vấn cho những phụ nữ đã đặt loại túi ngực nói trên và đang có ý định đặt túi ngực nhằm hạn chế tối đa các nguy cơ có thể xảy ra.

Phóng viên: Thưa bác sĩ, cách đây vài ngày, có thông tin FDA (Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) vẫn tiếp tục cho phép lưu hành loại túi ngực nhám đang bị cáo buộc liên quan tới những ca ung thư vú. Điều này làm dấy lên lo ngại về an toàn sức khỏe cho những người đặt loại túi ngực nói trên. Là chuyên gia sức khỏe phụ nữ, bác sĩ có thể giải thích rõ hơn về vấn đề này?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Mỹ Linh: Theo thông tin mới nhất mà tôi cập nhật từ báo chí nước ngoài, tháng 4/2019, Cục Quản lý thuốc và sản phẩm y tế của Pháp (ANSM) đã cấm lưu hành loại túi ngực nhám.

Tui nguc nham gay ung thu vu?
Chị em nên tìm hiểu và nhờ bác sĩ tư vấn kỹ càng để lựa chọn được loại túi ngực an toàn nhất cho sức khỏe

Họ nghiên cứu trên 400.000 người đặt túi ngực trong 8 năm thì ghi nhận 59 ca bị ung thư vú tế bào lympho. Mặc dù tỷ lệ rất thấp nhưng cả 59 trường hợp trên đều đặt túi ngực nhám. Còn tại Mỹ và nhiều nước khác vẫn cho phép lưu hành loại túi ngực này có lẽ do chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ có thể bị ung thư tế bào lympho vú thôi. 

* Tuy ở nhiều nước, thậm chí ở Mỹ và cả Việt Nam không cấm lưu hành loại túi ngực nhám này nhưng bác sĩ có lời khuyên gì cho những người đã đặt túi ngực nhám và đang có ý định đặt túi ngực?

- Theo quan điểm của tôi, tỷ lệ ung thư tế bào lympho do túi ngực nhám rất hiếm nên mọi người không phải hoang mang. Những ai đã đặt túi nhám cứ để nguyên, hiện không có chỉ định phải lấy túi ra. Tuy nhiên, những người này nên đi khám vú định kỳ 6 tháng/lần, chụp nhũ ảnh để tầm soát ung thư. Nếu là loại túi ngực thương hiệu lớn, uy tín thì thời gian bảo hành tận 10 năm và vẫn chụp x-quang được sau khi đặt. Ở Việt Nam, sau khi đặt túi, bác sĩ sẽ đưa luôn hộp của túi ngực cho khách hàng giữ nhằm dễ dàng đối chiếu số series, thời gian bảo hành, giải quyết các sự cố về sau.

Tuy nhiên đối với những ai đang có ý định đặt túi ngực, tôi sẽ tư vấn họ nên đặt túi ngực loại trơn. Thực ra khách hàng đặt túi ngực loại nào phần lớn do bác sĩ tư vấn, bởi họ không am hiểu sâu và hoàn toàn tin tưởng bác sĩ của mình.

Tất cả trường hợp đặt túi ngực nói chung, ngoài việc tầm soát định kỳ 6 tháng/lần cần đi khám ngay nếu thấy vú có các biểu hiện viêm nhiễm, loét, sưng, sờ có khối u. Nếu túi ngực bị xì rò, vỡ hoặc có dấu hiệu sớm của ung thư thì phải lập tức phẫu thuật lấy túi ngực ra.

* Bác sĩ có thể cho biết hiện nay trên thị trường có những loại túi ngực nào, tại sao túi ngực nhám lại có nguy cơ gây ung thư cao hơn? Phụ nữ có nắm hết những nguy cơ về sức khỏe bao gồm cả ung thư trước khi đặt túi ngực?

- Tất cả các loại túi ngực đều được bọc bên ngoài bởi silicon hoặc một lớp polime. Bên trong túi ngực có thể là nước muối sinh lý, gel… Vỏ của túi ngực đầu tiên là túi trơn, tuy nhiên khi chứa nước muối sinh lý lại rất giả, thậm chí nghe tiếng óc ách. Sau đó, túi gel silicon ra đời cho cảm giác sờ vào mềm mại và thật hơn. Ra đời muộn nhất là túi nhám (nhám hạt cát mịn, nhám hạt cát thô) với mục đích khiến túi bám mô tốt hơn và càng giống tự nhiên hơn. Có thể chính điều này tạo ra một số phản ứng miễn dịch ở cơ thể không mong muốn. 

Tui nguc nham gay ung thu vu?
Túi trơn, túi nhám

Trước khi tiến hành phẫu thuật đặt túi ngực, phụ nữ đều phải ký vào biên bản xác nhận đã được tư vấn và hiểu rõ về các nguy cơ như viêm nhiễm, xì rò, tai biến trong và sau phẫu thuật. Có một điểm hơi khác, ở những nước phát triển, trong biên bản này còn có thêm mục cảnh báo về nguy cơ ung thư, còn Việt Nam ta chưa có điều này.

Tóm lại, người ta chỉ đặt túi ngực trong hai trường hợp: tạo hình vú sau phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư vú hoặc nâng ngực thẩm mỹ. Trước khi tiến hành phẫu thuật này, chị em cần tham khảo bác sĩ thật kỹ để lựa chọn được loại túi ngực không những phù hợp về kiểu dáng mà còn đảm bảo chất lượng, nhận biết các dấu hiệu bất thường để thăm khám, xử lý kịp thời. 

Bệnh viện Hùng Vương năm 2018 ghi nhận hơn 26.000 ca khám bệnh lý liên quan tuyến vú. Trong năm 2018, Bệnh viện Hùng Vương ghi nhận 114 ca đặt túi gel gặp các vấn đề bất thường phải đi khám. Riêng bản thân tôi, ngày nhiều nhất khám cả chục ca gặp các vấn đề bệnh lý sau khi đặt túi ngực.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI