Tử vong sau khi uống thuốc 'Tiểu đường hoàn'

06/11/2018 - 16:00

PNO - Cả 3 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường khi vào Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đều nguy kịch, trong đó 2 trường hợp tử vong sau khi dùng thuốc 'Tiểu đường hoàn' được bán trên mạng và giao hàng tận nhà.

Ngày 6/11, bác sĩ Phạm Thế Thạch - khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, gần đây, bệnh viện tiếp nhận liên tiếp 3 bệnh nhân tiểu đường nguy kịch và 2 trường hợp tử vong sau đó.

Tiểu đường hoàn là sản phẩm  không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, mạo danh thuốc Đông y. Sản phẩm này được người bệnh mua trên mạng internet với giá 50.000 đồng/gói.

Cả 3 bệnh nhân này đều sử dụng thuốc Tiểu đường hoàn không rõ nguồn gốc xuất xứ, được bán trên mạng, giao hàng tận nhà. Các bệnh nhân nhập viện có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy, suy tim, suy thận...

Bệnh nhân đầu tiên nhập viện là nam giới (57 tuổi, ở tỉnh Lạng Sơn) bị tiểu đường nhiều năm. Thế nhưng, ông không dùng thuốc bác sĩ kê toa mà chuyển sang uống sản phẩm Tiểu đường hoàn. Gần đây, bệnh trở nặng, gia đình đưa ông vào Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cấp cứu.

Bệnh nhân được chuyển tiếp lên Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng sốc nặng, có dấu hiệu viêm phổi, suy đa tạng... Sau 4-5 ngày cấp cứu, bệnh nhân tử vong.

Tu vong sau khi uong thuoc 'Tieu duong hoan'
Sản phẩm Tiểu đường hoàn được gia đình bệnh nhân mang tới BV Bạch Mai

Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận một bệnh nhân nam (66 tuổi, ở Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị đái tháo đường, tăng mỡ máu nhưng tự uống Tiểu đường hoàn. Khi nhập viện, người này cũng có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy… Các bác sĩ cho bệnh nhân lọc máu 3 ngày liên tục, tuy nhiên bệnh vẫn không thuyên giảm và gia đình xin về lo hậu sự. 

Bệnh nhân thứ ba (70 tuổi, ở Hà Nội) cũng có dấu hiệu như 2 bệnh nhân trên sau khi dùng Tiểu đường hoàn. Người này có bệnh cảnh đau bụng, đau ngực, suy đa tạng, axit lactic trong máu tăng, nhồi máu cơ tim cấp, bị hôn mê và phải thở máy… Lập tức, bệnh nhân đã được lọc máu khẩn cấp. May mắn, sau thời gian lọc máu, bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo, từ các mẫu Tiểu đường hoàn mà người nhà bệnh nhân mang tới, các bác sĩ phát hiện trong thuốc chứa hoạt chất fenformin – thuộc nhóm thuốc điều trị đái tháo đường.

Tuy nhiên vào năm 1976, các chuyên gia dược phát hiện hoạt chất này gây biến chứng, rối loạn chuyển hóa. Năm 1977-1978, Cơ quan Cảnh giác Dược Hoa Kỳ đã ra quyết định cấm sử dụng thuốc có hoạt chất này đối với bệnh nhân suy tim, suy thận kèm theo một số cảnh báo nghiêm ngặt.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI