Tư vấn dinh dưỡng: Mẹ bầu và chuyện tăng cân hợp lý

19/10/2018 - 10:00

PNO - Mẹ bầu sẽ có thêm kiến thức về tăng cân như thế nào hợp lý và hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng đến sức khỏe khi tăng cân nhanh và quá mức bình thường

Thưa bác sĩ, trong quá trình mang thai thì thai phụ tăng cân như thế nào là hợp lý?

Tùy theo tình trạng dinh dưỡng của mỗi người trước khi mang thai mà mức tăng cân sẽ khác nhau. Muốn biết mình cần tăng bao nhiêu cân trong thai kỳ, bạn cần xác định chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn ngay trước khi mang thai để xem bạn đang có cân nặng bình thường hay suy dinh dưỡng hoặc thừa cân, béo phì, sau đó tra theo bảng bên dưới:

BMI được tính = cân nặng (kg)/ chiều cao x chiều cao (m).

Tu van dinh duong: Me bau va chuyen tang can hop ly
 

Tốc độ tăng cân thay đổi tùy thuộc vào từng giai đoạn thai kỳ. Theo khuyến cáo dành cho người châu Á, mẹ bầu có BMI bình thường trước khi có thai cần tăng khoảng 1-2kg trong 3 tháng đầu, tăng 4-5kg trong 3 tháng giữa và tăng 5-6kg trong 3 tháng cuối. Trường hợp song thai thì cần tăng khoảng 16-20kg cho cả
thai kỳ.

Tu van dinh duong: Me bau va chuyen tang can hop ly
 

Thưa bác sĩ, trong quá trình mang thai nếu mẹ bầu tăng cân nhanh và nhiều so với mức bình thường thì có ảnh hưởng gì lớn đến sức khỏe không?

Nếu mẹ bầu tăng cân quá nhanh và nhiều so với khuyến nghị thì có thể gặp các nguy cơ sau:

1. Khi mang thai

Việc tăng cân nhiều sẽ khiến bạn dễ bị cao huyết áp, rối loạn đường huyết, rối loạn xương khớp…

2. Khi chuyển dạ và sinh con

Cân nặng người mẹ càng nặng thêm bao nhiêu thì em bé cũng sẽ có thể nặng thêm bấy nhiêu. Các em bé sơ sinh có trọng lượng lớn thường khó sinh hơn so với các em bé có kích cỡ trung bình và việc sinh nở cho các bé này có thể sẽ cần dụng cụ hỗ trợ hoặc phải sinh mổ. Chưa kể, nếu không kiểm soát tốt huyết áp, bạn có thể bị tai biến tiền sản giật, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con. Nếu mắc bệnh tiểu đường hay rối loạn đường huyết trong thai kỳ, bạn sẽ tăng nguy cơ bị dị tật thai nhi, sang chấn lúc sinh và con bạn sẽ dễ bị rối loạn tăng trưởng về sau.

3. Sau khi sinh

Các thai phụ tăng nhiều cân hơn khuyến cáo thường sẽ khó giảm cân sau khi sinh gấp hai lần so với các thai phụ tăng đúng số cân như hướng dẫn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các chị em tăng cân quá nhiều và nếu không thể giảm cân trong vòng 6 tháng sau khi sinh sẽ dễ mắc bệnh béo phì trong 10 năm sau đó và khả năng gặp các vấn đề sức khỏe như cao huyết áp, tiểu đường, đột quỵ và các bệnh về tim mạch.

ThS-BS Trần Thị Hồng Loan - Chuyên gia dinh dưỡng cấp cao NutiFood

SẢN PHẨM DINH DƯỠNG DR. LUCEN MUM CARE - DINH DƯỠNG ĐẶC CHẾ CHO MẸ MANG THAI VÀ CHO CON BÚ

Trong suốt thai kỳ và giai đoạn cho con bú, việc ăn uống không còn là sở thích riêng của mẹ. Khi ấy, việc ăn uống của mẹ cần phải đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng tăng thêm, để vừa tăng cường sức khỏe cho mẹ, vừa cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con có một nền tảng phát triển vững chắc.

Với sự am hiểu và quan tâm dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú, sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen Mum Care thuộc dòng sản phẩm đặc biệt của NutiFood, là sản phẩm dinh dưỡng đặc chế cho mẹ với các dưỡng chất thiết yếu, cho mẹ một thai kỳ phát triển khỏe mạnh.

* Lợi ích nổi bật: sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen Mum Care bổ sung sắt, nano can-xi, lactoferrin, vitamin C, vitamin D, vitamin nhóm B, DHA, lutein, cholin, a-xít folic, chất xơ FOS/ Inulin... đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đầy đủ cho bà mẹ trong suốt quá trình mang thai và cho con bú, giúp mẹ giảm táo bón và tăng cường sức đề kháng.

Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen Mum Care dinh dưỡng đặc chế cho mẹ mang thai và cho con bú!

Tu van dinh duong: Me bau va chuyen tang can hop ly
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI