Tự cho con uống thuốc hạ sốt, bé trai 27 tháng tuổi nguy kịch

14/08/2019 - 18:31

PNO - Sau 4 ngày được gia đình tự ý cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol, cháu T.V.D., 27 tháng tuổi, vào viện trong tình trạng hôn mê, suy gan cấp… Các bác sĩ tiên lượng bệnh nhi có nguy cơ tử vong nếu không được ghép gan.

Ngày 14/8, khoa Cấp cứu thuộc Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhi T.V.D. (27 tháng tuổi, ở huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Qua tìm hiểu, người nhà cho biết 4 ngày nay bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên gia đình cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg x 4 viên/ngày và uống liên tiếp trong 4 ngày qua.

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ, khó thở nhiều, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm. Các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng (PH 7.1) trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc Paracetamol.

Tu cho con uong thuoc ha sot, be trai 27 thang tuoi nguy kich
Bệnh nhi D. tiên lượng nguy kịch nếu không được ghép gan

Sau khi các bác sĩ sơ cấp cứu ban đầu, bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm. Tuy nhiên, chỉ 2 giờ sau khi vào viện, bệnh nhi rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu, men gan và Bilirubin tăng cao.

Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan.

Sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản, bệnh nhi được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Đáng lưu ý, người nhà cháu D. cho biết, trong gia đình còn có trẻ khác bị sốt nhẹ cũng được cho sử dụng thuốc giống như trên.

Thạc sĩ - bác sĩ Phan Hồng Sáng – Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, Trung tâm Sản Nhi cảnh báo, cách đây 1 năm đơn vị này cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tuổi tử vong do ngộ độc Paracetamol.

“Chính vì tính nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của việc ngộ độc thuốc, chúng tôi đặc biệt khuyến cáo các phụ huynh khi con sốt, ho cần phải đưa bé đến bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng, đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc.

Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ, gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ”, bác sĩ Sáng nhấn mạnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, đối với trẻ em, Paracetamol được cho dùng với liều mỗi lần từ 10-15mg Paracetamol/kg cân nặng của trẻ.

Tuy nhiên, số lần dùng Paracetamol tính cho cả ngày (24 giờ) tùy từng lứa tuổi cũng khác nhau. Cụ thể, trẻ sơ sinh dùng liều 10-15mg/kg cân nặng cho mỗi lần và cách 6-8 giờ/lần, tức trong một ngày dùng 3-4 lần.

Với trẻ lớn hơn cũng dùng liều theo cân nặng như trên nhưng khoảng cách có thể gần hơn: 4-6 giờ/lần. Tuy nhiên các bác sĩ nhấn mạnh, không được cho trẻ dùng quá 5 lần trong vòng 24 giờ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI