Truyền 6 lít máu cho nam sinh mắc bệnh máu khó đông

17/01/2019 - 17:52

PNO - Bệnh nhân D.H.T. mắc bệnh máu khó đông. Người mắc bệnh này chỉ cần một xây xát nhẹ cũng khiến cơ thể chảy máu không dừng lại được. Mỗi lần chảy máu, T. phải nhập viện để truyền máu.

Chiều 17/1, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết vừa cấp cứu cho bệnh nhân D.H.T. (14 tuổi, ở xã Phú Ngãi, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) bị căn bệnh máu khó đông Hemophilia A. Các bác sĩ ví căn bệnh này là bệnh muỗi cắn cũng có thể tử vong.

Truyen 6 lit mau cho nam sinh mac benh mau kho dong
D.H.T. được điều trị tích cực tại BV Nhi đồng TP.HCM

Người mắc bệnh này chỉ cần một xây xát nhẹ cũng khiến cơ thể chảy máu không dừng lại được. Mỗi lần chảy máu, T. phải nhập viện để truyền máu. Cha mẹ em cho biết dù là học sinh khá, giỏi nhưng T. rất mặc cảm vì gương mặt xanh xao, hốc hác, tay chân in hằn dấu vết của những lần truyền máu.

Căn bệnh khiến T. tránh xa các trò chơi có thể khiến em chảy máu.

Hầu hết bệnh nhân Hemophilia là nam giới. Tỷ lệ mắc bệnh khi sinh là 1/10.000 trẻ trai mới sinh.

Thế nhưng, đầu năm 2019, T. phải nhập viện vì chảy máu ồ ạt ở vùng cơ thắt lưng.

Kết quả chụp CT và siêu âm tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho thấy: máu chảy tràn đầy khoang sau phúc mạc không cầm được. Các bác sĩ cho biết tình trạng bệnh máu khó đông và tình trạng rối loạn đông máu nặng của T. dẫn đến khó khăn trong cấp cứu, không thể mổ can thiệp.

Tình trạng bệnh càng lúc càng nguy kịch khi tràn dịch màng phổi, suy hô hấp nhanh chóng. Thấy bệnh nhi đứng trước nguy cơ tử vong, các bác sĩ quyết định đặt ống thở máy, chống sốc và truyền liên tục hồng cầu lắng, kết tủa lạnh và các chế phẩm máu, thuốc đặc trị.

Truyen 6 lit mau cho nam sinh mac benh mau kho dong
T. được truyền đến 6 lít máu mới được cứu sống

Theo bác sĩ CK1 Nguyễn Đạt Thịnh - Khoa Hồi sức tích cực & chống độc, bệnh viện truyền liên tục gần 6 lít máu để giữ mạng sống cho em. Đến nay, tình trạng chảy máu, viêm phổi cải thiện. T. không còn thở máy, ổn định sức khoẻ.

Người bệnh Hemophilia càng nặng thì biểu hiện càng sớm. Triệu chứng bệnh Hemophilia thường xuất hiện khi trẻ bắt đầu tập đứng và lẫm chẫm tập đi, sau những lần ngã thường có xuất huyết dưới da hoặc chảy máu môi, lưỡi.

Bệnh có biểu hiện đa dạng như: chảy máu bất thường, tự nhiên hoặc sau phẫu thuật có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng cơ và khớp thường hay bị chảy máu hơn. Vì vậy, nhiều người bệnh nhầm tưởng là bệnh của cơ, khớp. 

Đặc biệt, trẻ mắc bệnh máu khó đông có thể chảy máu không cầm được chỉ với vết thương rất nhỏ, thậm chí là vết muỗi cắn. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ có kết quả tốt đối với sức khỏe người bệnh, góp phần hạn chế tối đa những biến chứng không đáng có, giảm được chi phí tốn kém do điều trị biến chứng muộn.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI