Trung tâm 115 'méc' Sở Y tế việc các bệnh viện lớn khó chịu khi nhận bệnh nhân cấp cứu

16/07/2019 - 06:00

PNO - Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM khẳng định Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân 115 thường phàn nàn khi tiếp nhận bệnh nhân từ các xe cấp cứu 115 chuyển đến.

Chiều 15/7, tại hội nghị "Giao ban hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện", bác sĩ Nguyễn Duy Long – Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM (gọi tắt Trung tâm 115)- cho biết một số bệnh viện tuyến cuối như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115 thường phàn nàn khi xe cấp cứu 115 (cấp cứu ngoại viện) đưa bệnh nhân đến.

Trung tam 115 'mec' So Y te viec cac benh vien lon kho chiu khi nhan benh nhan cap cuu
Lực lượng cấp cứu ngoại viện tại TP.HCM

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Duy Long giải thích: Bệnh viện Chợ Rẫy hay Bệnh viện Nhân dân 115 đều quá tải do vậy họ trở nên khó chịu.

Tuy nhiên, người bệnh khi được cấp cứu thường yêu cầu xe cấp cứu 115 phải đưa họ vào các bệnh viện lớn mới an tâm dù có những dạng bệnh mà các bệnh viện quận huyện vẫn dư sức làm được.

Nhân viên cấp cứu ngoại viện cũng tư vấn cho người bệnh về điều này. Đồng thời, khuyến cáo người bệnh khi vào các bệnh viện quá tải thường sẽ phải chờ đợi lâu, khiến ảnh hưởng thêm đến sức khỏe nhưng người bệnh vẫn thích vào các bệnh viện lớn.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết những năm 2016 – 2017, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã làm việc với Sở Y tế TP.HCM để giải quyết tình trạng này. Sau đó, Sở Y tế có văn bản hướng dẫn nhân viên cấp cứu 115 phân loại bệnh, bệnh nào thì nên đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy.

PGS Tăng Chí Thượng khẳng định, thời gian tới sẽ chỉ đạo các xe cấp cứu 115 không chuyển bệnh nhân vào Bệnh viện Chợ Rẫy vì nơi đây đã quá tải.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cũng nhắc lại ca tử vong do bác sĩ khoa Cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy "bỏ quên" vừa mới xảy ra.

Trung tam 115 'mec' So Y te viec cac benh vien lon kho chiu khi nhan benh nhan cap cuu
Phòng cấp cứu của BV Chợ Rẫy luôn trong tình trạng quá tải với nhiều bệnh nhân mắc các ca bệnh nặng

Bác sĩ Tăng Chí Thượng cũng chia sẻ, người dân cần thông cảm cho các y bác sĩ ở những bệnh viện quá tải. Nhân viên y tế làm việc rất nhiều. Lượng bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu quá đông. Nay thêm lượng bệnh nhân từ xe cấp cứu của mạng lưới cấp cứu 115 nữa sẽ thật sự quá tải.

Sắp tới, Sở Y tế TP.HCM đưa vào sử dụng hệ thống điều hành thông minh (trong mô hình đô thị thông minh của TP.HCM) để kết nối với các phòng cấp cứu ở các bệnh viện. Mạng lưới kết nối này sẽ tránh được tình trạng đưa nhiều bệnh nhân vào khoa Cấp cứu khi bệnh viện đó đang quá tải.

Hệ thống phần mềm sẽ thống kê được tình trạng các phòng cấp cứu, số máy thở tại bệnh viện, tình trạng giao thông trên đường chuyển bệnh... để hướng dẫn bác sĩ đang đưa bệnh nhân đi cấp cứu vào cơ sở y tế thích hợp.

Theo một bác sĩ của Trung tâm cấp cứu 115, số lượng bệnh nhân được đưa đi cấp cứu nhiều nhất là vào Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nguyễn Trãi, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Mạng lưới cấp cứu ngoại viện tại TP.HCM hiện nay, ngoài lực lượng cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 còn có 31 trạm vệ tinh của các bệnh viện quận huyện và bệnh viện tư nhân.

Mạng lưới cấp cứu ngoại viện đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dân TP.HCM. Tuy nhiên, nhu cầu của người dân rất đa dạng, không chỉ gặp tai nạn mới gọi cấp cứu 115 mà còn có nhu cầu chuyển bệnh, chăm sóc sức khỏe tại nhà, xin xe tái khám…

6 tháng đầu năm 2019 có 13.961 cuộc gọi đến cấp cứu 115, trong đó có 7.507 trường hợp được cấp cứu 115 chuyển đến các bệnh viện. Hệ thống xe cứu thương 2 bánh được triển khai tại 6 trạm.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI