Trẻ viêm phổi, suyễn nhập viện gấp đôi số giường bệnh

07/10/2019 - 07:00

PNO - Trẻ viêm phổi, viêm phế quản tái đi tái lại khiến các bệnh viện nhi tại TP.HCM trở nên quá tải khi lượng trẻ nhập viện đã gấp đôi số giường bệnh.

Liên tục theo con vào bệnh viện

Ngày 5/10, nhiều trẻ mắc siêu vi, viêm phổi, tiêu chảy, nóng sốt được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. Người đông, nóng bức khiến nhiều trẻ mệt mỏi, quấy khóc càng làm không khí nơi đây thêm ngột ngạt.

Tre viem phoi, suyen nhap vien gap doi so giuong benh
Nhiều trẻ mắc siêu vi, viêm phổi, tiêu chảy, nóng sốt được người nhà đưa đến bệnh viện

Ngồi chờ nhập viện cho cháu ngoại, bà Nguyễn Thị Ngọc (60 tuổi, ở H.Đức Hòa, tỉnh Long An) liên tục than đau đầu, chóng mặt vì oi bức. Dù được bà Ngọc ẵm trên tay, bé P.V.D. (3 tuổi) thỉnh thoảng lại giật mình khóc thét. Lấy chiếc khăn mỏng lau mồ hôi cho bé D., bà Ngọc nói: “Cháu tôi khò khè hai ngày chứ không bị nóng sốt. Đến 3 giờ sáng nay, mẹ của D. hốt hoảng gọi cả nhà thức giấc vì bỗng nhiên cháu gồng người, khó thở, liền ẵm cháu đi bệnh viện, đây là lần thứ ba cháu D. vào bệnh viện”.

Theo bà Ngọc, ngày 23/9 bé D. thường xuyên nôn ói, tiêu chảy, sốt cao, co giật, bé được bệnh viện ở tỉnh chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cấp cứu, sau đó nhập viện điều trị. Vừa mới được về nhà bốn ngày, bé D. lại phải trở vào bệnh viện.

Ngồi cạnh bà Ngọc, chị Trịnh Thị Thúy (28 tuổi, ở Q.10, TP.HCM) ôm con trai H.M.L. (1 tuổi) cho biết, bé L. bị ho mấy ngày nay, ra đàm khá nhiều, cứ ngủ, không chịu ăn uống. Đưa đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm họng, phế quản phải nhập viện. Chị Thúy nói: “Đây là lần thứ hai con trai tôi nhập viện, lần trước bé phải điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hơn một tuần”.

Tre viem phoi, suyen nhap vien gap doi so giuong benh
Mùa này nhiều bé bị viêm họng, phế quản 

Theo tiến sĩ - bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 1, bắt đầu từ tháng Tám, bệnh hô hấp vào mùa, đến đầu tháng 11 bệnh sẽ giảm. Tuy nhiên, do gần đây xuất hiện nhiều bụi mịn nên có thể tiên lượng tháng 12 bệnh vẫn sẽ tăng trở lại. 

Hiện tại, trẻ bị viêm tiểu phế quản, viêm phổi, suyễn đang có dấu hiệu tăng, lượng trẻ nhập viện điều trị tại khoa đã gấp đôi số giường bệnh với hơn 300 trẻ. Trong đó, phần lớn là trẻ dưới ba tuổi, khoảng 30% trẻ viêm tiểu phế quản bị tái bệnh, nguy cơ dẫn đến hen suyễn cao.

Tương tự, trẻ sốt siêu vi, viêm phổi cũng đang tăng nhanh ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 khiến Khoa Hô hấp gần như quá tải, bệnh nhi đến điều trị phải nằm ghép. Để trẻ bớt ngột ngạt, oi bức, nhiều phụ huynh phải bế con ra hành lang, hoặc xuống khuôn viên của bệnh viện chờ đến lượt khám.

Ngồi ghế đá ôm con đợi khám, chốc chốc chị Võ Thị Ái (ở tỉnh Bình Dương) lại ngủ gục vì đuối sức. Chị cho biết: “Con tôi được hai tuổi bị sốt siêu vi nhập viện bốn ngày nay, bé có giường nhưng phải nằm chung với một bé khác, cả hai đứa đều khó chịu nên khóc suốt đêm không ai ngủ được. Ban ngày, tôi thường bế bé xuống dưới, chồng tôi ở trên khoa, nếu bác sĩ cần, anh ấy sẽ gọi điện thoại để tôi bế bé đi khám”.

Tre viem phoi, suyen nhap vien gap doi so giuong benh
Phần lớn trẻ dưới ba tuổi, khoảng 30% trẻ viêm tiểu phế quản bị tái bệnh

Bác sĩ Đặng Thị Kim Huyên, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, cho hay bắt đầu từ giữa tháng Chín, trẻ mắc siêu vi, hô hấp, tiêu chảy đến khám và điều trị tăng nhanh, có những lúc khoa khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận khoảng 8.500 trẻ. Cao điểm cuối tháng Chín đến hiện tại, một bác sĩ có khi phải khám cho hơn 100 trẻ.

Nhiễm trùng đường hô hấp có nguy cơ gây hen suyễn

Với lượng bụi mịn nhiều như hiện nay, người lớn không nên chủ quan khi trẻ mắc bệnh hô hấp. Ngoài tần suất ho, cha mẹ nên lưu ý đến hơi thở của trẻ. Với trẻ dưới ba tháng tuổi, ít ho nhưng ngủ li bì, không uống được sữa, nước, nôn ói hoặc trẻ thở khó, quan sát hai bên sườn của trẻ, nếu trẻ hít vào thấy lõm, hóp lồng ngực thì trẻ đã bị viêm phổi nặng, cần đưa vào bệnh viện ngay vì nguy cơ tử vong rất cao. 

Ngoài ra, khi trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp, cha mẹ nên chăm sóc bé chặt chẽ theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh để bệnh tái đi tái lại nhiều lần vì nguy cơ qua hen suyễn rất cao, nhất là với trẻ dưới ba tuổi. 

“Khoảng 60-80% trẻ mắc hen suyễn khi đến khám bệnh, làm các xét nghiệm đều được phát hiện có vi-rút viêm đường hô hấp. Do vậy, người lớn cần theo dõi bệnh của con em mình, nếu thấy trẻ sốt nhẹ, ho, sổ mũi tái đi tái lại nhiều lần, nên đưa đến bác sĩ sớm, rất có thể trẻ đã qua hen suyễn mà gia đình không biết, để lâu sẽ khiến việc điều trị khó khăn hơn”, bác sĩ Tuấn nói thêm.

Tre viem phoi, suyen nhap vien gap doi so giuong benh
Lúc cao điểm, mỗi ngày một bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 phải khám cho hơn 100 trẻ

Bác sĩ Anh Tuấn cảnh báo, hiện nay thời tiết thay đổi thất thường, thêm phần bụi mịn trong không khí gia tăng rất dễ gây nhiễm trùng hô hấp, các bệnh về tiêu hóa, cảm cúm, ho cho trẻ. Khi trẻ bị nhiễm trùng hô hấp, nếu không được chăm sóc, theo dõi kỹ, rất dễ bị lên cơn hen suyễn. 

Bác sĩ Tuấn lưu ý, tháng 11, 12 bệnh cảm cúm cũng sẽ xuất hiện, trẻ bị hen suyễn rất dễ cảm cúm và lên cơn hen nặng, tần suất nhiều nên cần được chích ngừa để phòng bệnh. Ngoài ra, nếu không có việc cần, không nên đưa trẻ ra đường để tránh tiếp xúc với bụi mịn, đeo khẩu trang y tế đúng cách, không nên đeo quá nhiều khẩu trang cùng lúc khiến bụi bị dồn ứ nhiều hơn. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI