Trẻ tử vong sau 4 giờ nhập viện, người nhà vây bệnh viện

13/03/2017 - 20:28

PNO - Đêm 11/3, khoa Nhi Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Bình Dương náo loạn khi người nhà bé trai Hoàng Thanh Lộc (bốn tuổi, tạm trú Nam Tân Uyên, Bình Dương) vây kín vì bức xúc trước cái chết quá nhanh của em bé.

Theo anh Hoàng Văn Thuận (29 tuổi, cha bé Lộc), con trai anh tử vong là do sự tắc trách và thờ ơ của bác sĩ (BS). 

Bệnh viện không có xe chuyển viện?

Cha bệnh nhi cho biết, bé Lộc đã có triệu chứng sốt nhẹ từ ngày 9/3. “Tuy người cháu nóng, nhưng vẫn nô đùa bình thường”, anh Thuận nói.

Ngày 11/3, bé Lộc được nghỉ học ở nhà và dấu hiệu sốt vẫn còn. Mẹ bé là chị Hồ Thị Nhung (30 tuổi) đưa con vào khám tại Phòng khám Đa khoa Châu Thành (P.Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên). BS tại đây không nói rõ Lộc bị bệnh gì cụ thể, nhưng khuyên gia đình cho bé lên tuyến trên khám kỹ vì e ngại tình trạng sốt. Sau khi làm thủ tục chuyển viện, gia đình đưa Lộc đến BV Đa khoa Bình Dương đăng ký khám. Bé được nhập khoa nhi điều trị khoảng 13g30 cùng ngày.

“Khi nhập viện, họ nói con tôi bị viêm nhiễm đường ruột nhưng chưa tới mức nghiêm trọng. Tiếp đó, họ cho con tôi uống thuốc và truyền dịch”, anh Thuận kể. Đến chiều 11/3, thấy con trai có dấu hiệu mê man, mắt lờ đờ, anh Thuận gọi BS kiểm tra, nhưng theo anh, BS chỉ khám qua loa. “Tới khi nó bắt đầu tím tái, cơ thể lạnh dần, BS mới hoảng hốt sơ cứu. Lúc này, vợ chồng tôi hoàn toàn bất động, chỉ biết đứng nhìn cho đến khi họ quay ra nói là cháu đang bị suy tim trong tình trạng nguy hiểm”, anh Thuận uất ức.

Anh Thuận xin BS cho bé chuyển viện lên tuyến trên nữa nhằm tránh trường hợp xấu xảy ra. Nhưng một nữ BS nói hiện bệnh viện không có xe, phải đợi (?). Nếu gia đình thuê xe ngoài sẽ không được hỗ trợ chi phí. Khoảng 18g chiều 11/3, bé Lộc tử vong. Anh Thuận cho rằng cái chết của con trai anh là do sự tắc trách, vô tâm của các BS.

Có dấu hiệu viêm cơ tim

Trao đổi với chúng tôi chiều 12/3, BS Văn Quang Tân - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương - xác nhận vụ tử vong nhưng cho biết, ông vẫn chưa tiếp cận hồ sơ vụ việc, chỉ mới nghe báo cáo ban đầu. Các vấn đề liên quan đến ứng xử, quy trình kỹ thuật mà thân nhân phản ánh sẽ được ban giám đốc bệnh viện ghi nhận, xem xét, đánh giá ngay trong ngày 13/3. Riêng chuyện người nhà bức xúc khi có BS nói rằng bệnh viện không có xe chuyển viện, theo ông Tân, có thể do hiểu nhầm. “Có lẽ ý BS là khi tình trạng bệnh nhi đã quá nặng thì việc chuyển viện sẽ rất nguy hiểm”, ông nói. Còn về các vấn đề liên quan đến công tác điều trị, xử trí của BS, bệnh viện sẽ tổ chức hội đồng chuyên môn, kết quả pháp y để xác định nguyên nhân tử vong và đánh giá có sai sót chuyên môn hay không.

Tuy nhiên, theo BS Tân, tại Phòng khám Đa khoa Châu Thành, bé Lộc đã được chẩn đoán trong tình trạng sốc. Khi vào khoa cấp cứu BV đa khoa tỉnh Bình Dương, bệnh nhi vẫn trong tình trạng sốc, choáng, kèm nhiều nguyên nhân khác dẫn đến huyết áp thấp, phải hồi sức đưa huyết áp lên. Sau khi hồi sức tại khoa cấp cứu, bé tương đối ổn định, được đưa lên theo dõi điều trị tại khoa nhi. Thế nhưng trong khoảng bốn tiếng đồng hồ, BS tại khoa đã cố đưa huyết áp lên nhưng không được, dẫn tới suy phủ tạng và bệnh nhi tử vong.

“Kết quả bước đầu khám nghiệm tử thi cho thấy, trong cơ tim của bé Lộc có hình ảnh viêm (viêm trong cơ tim). Nhưng còn phải chờ thêm kết quả giải phẫu bệnh lý mới có thể kết luận chính xác”, BS Tân nói thêm.

Về phản ứng của người nhà đêm 11/3, theo BS Tân, BV hoàn toàn cảm thông. “Trước mất mát quá lớn, người ta luôn tìm ra một lý do nào đó mà ít khi thừa nhận một bệnh lý nội tại, vốn có”, ông nói.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI