Trẻ suýt tử vong vì viêm cơ tim nhưng bố mẹ tưởng cảm cúm

13/12/2019 - 12:09

PNO - Sau hơn 40 phút căng thẳng, vừa nhồi tim vừa kết nối máy ECMO, các bác sĩ đã giữ được sự sống cho em L. Vừa mở mắt tỉnh táo, bệnh nhi luôn miệng đòi ăn bánh tráng trộn, trà sữa… và thích ôm gấu bông mẹ mua.

Sáng 13/12, bác sĩ Phan Tiến Lợi - Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) - cho biết vừa cứu sống 2 trường hợp trẻ em bị viêm cơ tim tối cấp – một bệnh lý vô cùng cấp tính và khó điều trị ở các bệnh viện tuyến dưới.

Đó là bệnh nhi N.T.M.L. (10 tuổi, ở quận Bình Tân, TP.HCM) sau 3 ngày sốt, nôn ói, nhức mỏi… đã rơi vào tình trạng rối loạn nhịp tim khi được đưa vào khám ở Bệnh viện Quận Bình Tân.

Mẹ em cho biết ban đầu L. chỉ có triệu chứng như cảm cúm thông thường. Sau 3 ngày tự mua thuốc uống không đỡ, bé than mệt, mặt mày tái mét, ai hỏi ít trả lời…

Tre suyt tu vong vi viem co tim nhung bo me tuong cam cum
Em L. đã thoát khỏi sự tấn công dữ dội của virus gây bệnh viêm cơ tim tối cấp

Bệnh nhi được đưa đi cấp cứu trong tình trạng hạ huyết áp, liên tục rối loạn nhịp tim. Nhận định có thể bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp, Bệnh viện Quận Bình Tân vội chuyển em đến ngay Bệnh viện Nhi đồng Thành phố vào chiều 22/11/2019.

Diễn tiến của bệnh viêm cơ tim tối cấp rất nhanh. Khi đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, em L. lừ đừ, môi tái, hạ huyết áp nặng, thở khó khăn. Chỉ 2 giờ sau, tim bệnh nhi đi vào nhịp nhanh trên 200 nhịp - nhịp tim đe dọa đến tính mạng. Ngay lúc này, lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ điều trị... vừa tan ca vẫn quay đầu xe, có những bác sĩ vượt 20 cây số để trở lại bệnh viện cứu em L.

Bác sĩ Phan Tiến Lợi - Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nhanh chóng đặt máy tạo nhịp tạm thời trong khi ê-kíp hồi sức cấp cứu tiến hành sốc điện cho bệnh nhi.

Một tiếng đồng hồ sau, tim bệnh nhi vẫn loạn nhịp, không cải thiện với thuốc vận mạch và thuốc chống loạn nhịp, sốc điện lẫn máy tạo nhịp…

Tre suyt tu vong vi viem co tim nhung bo me tuong cam cum
Viêm cơ tim tối cấp có thể lấy đi mạng sống của người bệnh rất nhanh

Trước diễn biến nghiêm trọng của bệnh nhi, các bác sĩ quyết định áp dụng phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

Đây là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như một máy tim phổi nhân tạo, ECMO sẽ giúp duy trì sự sống cho người bệnh, đồng thời tạo thời gian cho tim được nghỉ ngơi và hồi phục.

Chỉ trong một giờ sau đó, khi các bác sĩ vừa đặt xong một đầu kết nối ECMO thì nhịp tim bệnh nhi bắt đầu giảm và ngưng tim. Bác sĩ bắt đầu xoa bóp tim ngoài lồng ngực trong khi ê-kíp ECMO bắt đầu kích hoạt hệ thống.

Sau hơn 40 phút căng thẳng, vừa nhồi tim vừa tiến hành đặt đường truyền kết nối máy ECMO, các bác sĩ đã tạm giữ được sự sống cho em L.

Nhưng viêm cơ tim tối cấp không dễ dàng “rút lui”. 2 ngày sau đó, bệnh nhi bị rối loạn nhịp tim liên tục, phải dùng nhiều loại thuốc chống loạn nhịp, thuốc vận mạch ổn định chức năng co bóp cơ tim. Chức năng gan thận cũng suy giảm nặng do sốc sâu và tình trạng ngừng tim trước đó.  

Tre suyt tu vong vi viem co tim nhung bo me tuong cam cum
Bé L. với con gấu bông yêu thích sau khi thoát khỏi lưỡi hái tử thần của viêm cơ tim tối cấp

Sau 6 ngày chạy ECMO, 4 ngày lọc máu, tình trạng viêm cơ tim của bệnh nhi ổn định dần, chức năng co bóp cơ tim tốt, chức năng gan thận cải thiện ngoạn mục. Bệnh nhi được cai ECMO, cai máy thở, ngưng lọc máu, tập ăn uống đường miệng, tỉnh táo dần và vui vẻ trò chuyện cùng các cô bác đơn vị hỗ trợ tâm lý.

Hiện, em L. tỉnh táo, chức năng tim bình thường, ăn uống tốt, rất thích ôm gấu bông mà mẹ mua cho, luôn miệng đòi ăn bánh tráng trộn, trà sữa…

Nằm chung căn phòng sinh tử với em L. là một nữ sinh 15 tuổi được chuyển viện từ An Giang với bệnh viêm cơ tim tối cấp. Sau khi được điều trị, bệnh nhi 15 tuổi cũng được hồi phục sự sống.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, đây là ca thứ 7 và thứ 8 được cứu sống thành công sau gần 2 năm bệnh viện này triển khai ECMO.

Hai ca bệnh được cứu sống đã thật sự chứng minh vai trò cấp thiết và không thể thay thế được của kỹ thuật dẫn đầu trong hỗ trợ chức năng tim phổi này.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI