Trẻ sơ sinh phơi nắng có thật sự tốt?

13/04/2019 - 10:00

PNO - Bé nhà tôi mới sinh được hai tuần, nặng 3,8kg, có vàng da một ít. Bé đã được chiếu đèn ở bệnh viện và hiện giờ mỗi sáng tôi ẵm bé phơi nắng trong khoảng 7-8g, từ 15-30 phút.

* Tuy nhiên, một dược sĩ nói: không cần phơi nắng cho con, vì không có tác dụng gì với trẻ, nhất là với trẻ bị vàng da (kể cả vàng da sinh lý). Nhờ bác sĩ giải đáp giúp: tắm nắng cho trẻ sơ sinh có cần thiết không? Nếu trẻ bổ sung vitamin D và canxi mỗi ngày thì có cần phơi nắng không? Phơi nắng có giúp bé hết vàng da sinh lý? 

Lê Thị Ái Tâm (Q.Bình Tân, TP.HCM)

Tre so sinh phoi nang co that su tot?
 

Thạc sĩ - bác sĩ Phan Cao Minh - Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc - trả lời: Việc tắm nắng cho trẻ sẽ giúp chuyển hóa tiền vitamin D thành vitamin D3 nhờ tia UVB, nhưng nếu đưa trẻ sơ sinh ra phơi nắng thời điểm từ 10-14g thì hại nhiều hơn lợi.

Còn nếu tắm nắng cho trẻ sơ sinh lúc 7-8g sáng thì không có tác dụng điều trị vàng da, cũng như không cung cấp đủ vitamin D cho bé. Tuy nhiên, việc đem bé ra ánh nắng có nhiều mục đích khác như quan sát được bé, cũng như phát hiện những bất thường của bé... Ngoài ra, khi tiếp xúc ánh nắng giúp tăng hoạt động của hệ miễn dịch, giúp bé ngủ ngon. 

Vitamin D là chất giúp tăng hấp thu canxi vào máu và tăng thúc đẩy quá trình tạo xương nên canxi rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nguồn canxi trong sữa mẹ, sữa công thức đã đủ cung cấp nên không cần bổ sung canxi bằng thuốc cho trẻ. Khi cho bé tiếp xúc ánh nắng buổi sáng khoảng 8g vẫn cho uống vitamin D nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn hay uống sữa công thức ít hơn 1.000ml/ngày.

Không có bằng chứng y khoa cho thấy việc phơi nắng có hiệu quả điều trị vàng da. Tình trạng vàng da hầu hết là sinh lý sẽ tự hết dù có phơi nắng hay không. Tuy nhiên, nếu thấy trẻ vàng da sớm trước hai ngày, vàng da nhiều, tăng nhanh hay có bất kỳ biểu hiện bất thường nào khác như sốt, bú kém, quấy khóc, kích thích (bệnh lý) hãy đưa trẻ đi khám để được điều trị kịp thời.

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI