Trẻ lớp 3 tóc bạc 1/3 đầu làm sao đen lại?

20/08/2019 - 07:00

PNO - Con gái tôi năm nay lên lớp Ba nhưng tóc đã bạc gần 1/3 đầu. Cháu bắt đầu lác đác bạc tóc từ khi lên 5 tuổi nhưng thời gian gần đây, tốc độ ngày càng nhanh.

Tôi đã cho con uống hà thủ ô nhưng không có tác dụng. Xin hỏi bác sĩ có cách nào để chữa không? Bệnh của cháu liệu có phải do di truyền vì bà nội cháu cũng bị bạc tóc rất sớm?

Nguyễn Quỳnh Nga (Q.Đống Đa, TP.Hà Nội)

Tre lop 3 toc bac 1/3 dau lam sao den lai?
 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thùy -  Trưởng khoa Điều trị da phụ nữ và trẻ em - Bệnh viện Da liễu Trung ương - trả lời:

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bạc tóc sớm ở trẻ. Trong đó, di truyền cũng là nguyên nhân thường gặp.

Nếu tóc bạc do di truyền thì việc điều trị rất khó khăn, chỉ có thể tăng cường dinh dưỡng để tóc khỏe, giảm tốc độ bạc chứ không thể trị dứt điểm. Gia đình cần lưu ý về chế độ ăn uống, sinh hoạt của trẻ vì có thể ảnh hưởng đến tốc độ bạc tóc.

Hạn chế tình trạng lo lắng, căng thẳng, mất ngủ và đặc biệt là thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ. Những đồ ăn này sẽ làm tăng tiết cholesterol, khiến chân tóc mọc yếu, ảnh hưởng sự phát triển của tóc.

Tuy nhiên, chị vẫn nên đưa con tới cơ sở y tế khám, xác định nguyên nhân. Bởi bạc tóc ở trẻ có thể phản ánh một số bệnh lý như bạch biến, u xơ cổ. Một số bệnh do rối loạn chuyển hóa trong cơ thể cũng gây nên tình trạng này như gan, thận, đái tháo đường.

Tuyến giáp của trẻ hoạt động quá mức hoặc suy yếu cũng ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin ở nang tóc, sản xuất hoóc-môn bị ứ đọng từ đó gây bạc tóc sớm.

Trong trường hợp trẻ có vấn đề về tuyến giáp, thì sau khi điều trị bằng hoóc-môn, tóc của trẻ có thể đen lại. Bác sĩ sẽ căn cứ để có thể bổ sung vitamin B12, sắt, đồng, kẽm... trong trường hợp trẻ thiếu vi chất, từ đó cải thiện tình trạng bạc sớm. 

H.Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI