Trẻ bị suyễn có nên đi bơi?

01/07/2019 - 15:30

PNO - Con tôi bảy tuổi, cháu bị suyễn từ khi hai tuổi. Trước đây, hầu như mỗi khi trở trời, trời lạnh, ngửi mùi hóa chất nồng, vận động mạnh cháu đều bị lên cơn suyễn.

Nhưng khoảng một năm nay thì cơn thưa dần, 2-3 tháng mới lên cơn, khi cháu bị cảm hoặc vận động mạnh. Mùa hè, cháu đòi đi bơi. Nhưng tôi sợ cháu đi bơi bị nhiễm lạnh lên cơn suyễn hoặc hóa chất nước hồ bơi ảnh hưởng đến suyễn. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp.

Phan Minh Khanh (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Tre bi suyen co nen di boi?
 

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen - dị ứng - miễn dịch - lâm sàng TP.HCM, trả lời:

Bơi lội rất tốt cho trẻ em, kể cả trẻ bị suyễn vì trẻ được vận động trong môi trường ẩm. Tuy nhiên, trẻ bị suyễn đi bơi thì phụ huynh cần phải chọn hồ bơi sạch, ít người.

Vì trong hồ bơi thường có hóa chất chlor cộng với mồ hôi và nước tiểu sẽ sinh ra chất chloramine cực độc, đã có những trẻ suýt tử vong vì lên cơn suyễn khi hít phải chất này. Vì vậy, phụ huynh cần lựa chọn các hồ bơi sạch, không quá đông và không có mùi chlor nồng nặc. Bơi ở biển là tốt nhất vì không phải tiếp xúc với chlor như ở các hồ bơi.

Tuy nhiên, dù bơi ở đâu, trẻ suyễn cũng phải tuân thủ các nguyên tắc sau: mang theo thuốc cấp cứu hen; báo với huấn luyện viên là trẻ bị hen; khởi động thật tốt; thời gian bơi không nên quá lâu, khi trẻ thấy lạnh thì nên chấm dứt; khi lên bờ thì rửa mũi thật sạch và mặc quần áo để ấm lại. Trẻ bơi mà bị lên cơn hen thì có nghĩa là việc kiểm soát hen chưa tốt, phụ huynh nên đưa cháu đến khám lại ở những cơ sở có quản lý hen ngoại trú.

 Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI