TP.HCM có nhiều bệnh nhân lao nhất nước

11/12/2019 - 17:16

PNO - Tiến sĩ Lê Trường Giang – Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM cho biết mỗi năm TP.HCM phát hiện và điều trị khoảng 15.000 bệnh nhân lao, dẫn đầu cả nước.

Ngày 11/12, trong Tổng kết Hoạt động phòng chống lao, tiến sĩ Lê Trường Giang - Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP HCM - cho biết Việt Nam đứng thứ 14 trong số 22 quốc gia chịu gánh nặng bệnh lao cao. Hàng năm nước ta có gần 130.000 bệnh nhân lao mắc mới và gần 17.000 người chết vì lao.

Mỗi năm TP.HCM phát hiện và điều trị khoảng 15.000 bệnh nhân lao, dẫn đầu cả nước. Nguyên nhân chính làm dịch lao kéo dài là do tỷ lệ phát hiện bệnh đạt khoảng 60% số trường hợp mắc lao mới trong cộng đồng. 

TP.HCM co nhieu benh nhan lao nhat nuoc
TP.HCM sẽ tiếp tục nâng cao năng lực mạng lưới phòng chống lao, phấn đấu chấm dứt dịch lao vào năm 2030 theo chiến lược cả nước. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Theo đó, nhằm chủ động tầm soát, phát hiện lao sớm, điều trị kịp thời, giảm nguy cơ lây nhiễm, từ năm 2014, TP.HCM bắt đầu thực hiện chương trình Chăm sóc đúng, thiết lập mạng lưới cộng tác viên, tư vấn viên tại phường xã đến tư vấn cho gia đình có người mắc lao mới được phát hiện đến cơ sở y tế khám, chụp X-quang miễn phí. Ngoài ra, người có nguy cơ mắc lao, nhóm dân cư hoàn cảnh khó khăn cũng được tầm soát miễn phí.

Vào thứ Bảy, Chủ nhật, tại các địa điểm có người mắc lao, nguy cơ lây nhiễm cao sẽ có các đợt chụp X-quang lưu động để sớm phát hiện người mắc mới, nhằm tư vấn, vận động họ đến bệnh viện điều trị. Qua đó, thành phố phát hiện thêm hàng chục nghìn người mắc bệnh, giảm tỷ lệ bỏ điều trị.

Theo tiến sĩ Lê Trường Giang, vi khuẩn lao có thể tồn tại trong cơ thể người dưới nhiều trạng thái. Khi vi khuẩn thâm nhập lần đầu vào cơ thể, gọi là lao tiềm ẩn. Việc nhiễm lao tiềm ẩn có thể được cơ thể loại trừ qua khả năng miễn dịch tự nhiên. Tuy nhiên, trường hợp vi khuẩn không bị tiêu diệt sẽ có nguy cơ mắc bệnh lao, nếu không điều trị, người nhiễm lao tiềm ẩn có thể trở thành nguồn lây. 

Thiên Kim

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI