Tóc quấn vào máy tạo ren sắt, một phụ nữ bị lột da đầu và mặt

18/11/2019 - 12:48

PNO - Chị P. bị quấn tóc vào máy tạo ren sắt khiến toàn bộ da đầu bị giật đứt rời. Đây là trường hợp lột rời toàn bộ da đầu và nửa mặt rộng nhất từ trước đến nay được Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận.

Bệnh nhân là chị Đỗ Thị P., 38 tuổi, được đưa vào khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng bị lột da toàn bộ từ 2 bên mi mắt đến gáy, vùng đầu được băng dày nhiều lớp nhưng vẫn chảy máu nhiều do diện lột da quá lớn. Mảnh da đầu bị băm rách nhiều đường đã được bảo quản lạnh.

Toc quan vao may tao ren sat, mot phu nu bi lot da dau va mat
Bệnh nhân bị tóc quấn vào máy tạo ren sắt khiến toàn bộ da đầu bị giật đứt rời 

Các bác sĩ nhanh chóng đưa bệnh nhân vào phòng mổ cấp cứu. Chia sẻ về ca phẫu thuật kéo dài tới gần 12 giờ đồng hồ, thạc sĩ - bác sĩ Vũ Trung Trực - Phó khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình Thẩm mỹ, người trực tiếp tham gia thực hiện ca mổ cho biết, đây là ca phẫu thuật phức tạp.

Bên cạnh phần da đầu bị lột rộng thì vết thương còn kéo dài qua má xuống tận cằm khiến lật toàn bộ một bên mặt của bệnh nhân, gây đứt thần kinh mặt và ống tuyến nước bọt mang tai. Chính tổn thương này làm kéo dài thêm thời gian phẫu thuật vài giờ đồng hồ. Người bệnh được truyền đến hàng chục lít máu, chế phẩm máu và dịch trong ca mổ.

Ngày 18/11, PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình Thẩm mỹ - cho biết việc phục hồi mạch máu cho bệnh nhân cũng gặp nhiều khó khăn do các mạch máu ở vùng thái dương 2 bên bị dập nát. Các bác sĩ phải lấy các tĩnh mạch ở mu bàn chân và ngón chân để làm các cầu nối ghép từ vùng trước tai lên đỉnh đầu.

Mạch máu nhỏ nhất được ghép nối ở ổ mắt với kích thước chỉ khoảng 0,7 mm, nhỏ hơn cả đầu que tăm.

Hiện người bệnh ổn định, đi lại và ăn uống tốt, phần da đầu lột được nối lại sống tốt và tóc đã bắt đầu mọc trở lại.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI