Tìm người nhà cho bệnh nhân hôn mê nghi sốc nhiệt do Hà Nội quá nóng

04/07/2018 - 14:27

PNO - Khoảng 10 giờ sáng 4/7, người dân phường Định Công (Hà Nội) phát hiện một người đàn ông trung niên nằm bên vệ đường nên đã báo công an đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Nam bệnh nhân được cấp cứu trong tình trạng hôn mê, thân nhiệt lên đến 41 độ C, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân sốc nhiệt do nắng nóng. Hiện, công an đang xác định thân nhân bệnh nhân.

TS.BS Nguyễn Anh Tuấn, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, với tình trạng này, bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều đến các cơ quan nội tạng, tim… và cần phải theo dõi sát. Sau hơn 1 tiếng tích cực chăm sóc, hiện thân nhiệt bệnh nhân đã xuống 38,5 độ C nhưng vẫn hôn mê. 

Tim nguoi nha cho benh nhan hon me nghi soc nhiet do Ha Noi qua nong

Theo bác sĩ Tuấn, trong mùa nắng nóng, dễ xảy ra tình trạng bệnh nhân nhập viện do say nắng, sốc nhiệt, ngã ra đường không có thân nhân bên cạnh. Vì thế, việc sơ cứu ban đầu là vô cùng quan trọng, quyết định đến hiệu quả điều trị, nếu không người bệnh sẽ bị di chứng.

Các chuyên gia khuyến cáo, ngay khi thấy nghi ngờ người có dấu hiệu sốc nhiệt, say nắng với các biểu hiện mặt đỏ bừng, da nóng, khô, mệt lả, đau đầu, khó ở, đỏ mặt, nôn mửa… phải ưu tiên sơ cứu hạ thân nhiệt cho nạn nhân.

Say nắng là tình trạng cấp cứu, có thể gây tổn thương não, mê sảng, mất ý thức, thậm chí tử vong. Để phòng ngừa say nắng, người làm việc ngoài nắng nóng phải trang bị phương tiện bảo hộ tốt nhất gồm áo dày che kín phần gáy, mũ rộng vành che kín đỉnh đầu, chống mất nước. Khi nhiệt độ lên cao, nắng nóng gay gắt ở giờ cao điểm 11 - 15g nên hạn chế hoạt động ngoài trời và cần uống đủ nước.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI