Tiếp xúc nhiều với estrogen trong bụng mẹ làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ

09/08/2019 - 17:00

PNO - Những androgen này xuất hiện nhiều hơn ở bào thai nam so với trung bình, vì vậy cũng góp phần giải thích tại sao tự kỷ xảy ra thường xuyên hơn ở bé trai.

Năm 2015, nhóm tác giả gồm các nhà khoa học tại Đại học Cambridge - Anh và Viện Huyết thanh quốc gia ở Đan Mạch đã đo mức độ của bốn hoóc-môn steroid sinh dục trước khi sinh trong nước ối ở tử cung và phát hiện rằng thai nhi tiếp xúc với lượng hoóc-môn sinh dục nam androgen cao hơn (chẳng hạn như testosterone) dễ phát triển bệnh tự kỷ sau này.

Tiep xuc nhieu voi estrogen trong bung me lam tang nguy co tu ky o tre
 

Những androgen này xuất hiện nhiều hơn ở bào thai nam so với trung bình, vì vậy cũng góp phần giải thích tại sao tự kỷ xảy ra thường xuyên hơn ở bé trai. Chúng cũng giúp hình thành các bộ phận nam tính trong não và có ảnh hưởng đến số lượng kết nối giữa các tế bào não.

Tương tự, trong phát hiện mới vừa công bố trên tạp chí Molecular Psychiatry, nhóm nghiên cứu tiếp tục thu thập mẫu nước ối từ hơn 100.000 trường hợp mang thai, nhưng lần này họ xem xét bộ hoóc-môn steroid giới tính nữ tên là estrogen.

Trung bình tất cả bốn hoóc-môn thuộc nhóm estrogen đều tăng đáng kể trong 98 trường hợp thai nhi sau này bị tự kỷ, so với 177 thai nhi không mắc bệnh. Nồng độ estrogen trước khi sinh cao thậm chí còn liên hệ nhiều hơn đến khả năng tự kỷ so với nồng độ androgen trước khi sinh cao.

Trái với suy nghĩ phổ biến rằng estrogen gắn liền với nữ tính, estrogen trước khi sinh có tác dụng kích thích phát triển não ở nhiều động vật có vú bao gồm con người.

Ngọc Hạ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI