Thuốc H-Capita từng được sử dụng ở Bệnh viện K?

29/08/2017 - 09:01

PNO - Trước lo lắng của nhiều bệnh nhân về vấn đề thuốc H-Capita của Công ty VN Pharma từng được sử dụng ở Bệnh viện K (Hà Nội), phía bệnh viện đã chính thức lên tiếng.

Bệnh viện Ung bướu Trung ương (Bệnh viện K) cho biết, trong thời gian qua, bệnh viện nhận được rất hiều câu hỏi từ fanpage, lo lắng về việc liệu thuốc H-Capital do Công ty VN Pharma buồn lậu đã từng sử dụng cho các bệnh nhân tại đây hay chưa.

Đại diện của Bệnh viện K khẳng định, loại thuốc này chưa từng trúng thầu và chưa bao giờ được sử dụng tại bệnh viện.

Thuoc H-Capita tung duoc su dung o Benh vien K?
Nguyễn Minh Hùng, Tổng giám đốc Công ty VN Pharma bị xét xử trước tòa


Dù dư luận hiện nay đang hết sức bất bình trước vụ việc, song Bệnh viện K cho rằng, cần phân biệt hai khái niệm "thuốc giả" và "thuốc nhập lậu". Theo đó, thuốc nhập lậu còn gọi là thuốc không đầy đủ giấy tờ nhập khẩu, lưu hành.

Thuốc nhập lậu không nhất thiết phải là thuốc giả, và ngược lại thuốc giả không nhất thiết là do nhập lậu. Để khẳng định một thuốc là giả, cần có kết luận kiểm nghiệm thành phần thuốc của cơ quan có thẩm quyền.

Hiện nay thuốc H-Capita được cho là có thành phần dược chất capecitabine. Đại diện Bệnh viện K cho hay: Capecitabine là thuốc chống ung thư, được chỉ định chủ yếu trong điều trị ung thư đường tiêu hoá như thực quản, dạ dày, đại trực tràng, một số ung thư tuỵ, đường mật ... và ung thư vú giai đoạn di căn.

Thuoc H-Capita tung duoc su dung o Benh vien K?
 

Hiện nay, capecitabine đã hết hạn độc quyền, nên có nhiều công ty dược được phép sản xuất thuốc này với các tên thương mại khác nhau. Tại Việt Nam hiện có một số thuốc có dược chất là capcitabine nhưng tên gọi khác nhau đang được lưu hành hợp pháp.

Trước đó, ngày 21/8, Tòa án nhân dân TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Theo cáo trạng, công ty này đã nhập hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita – chuyên điều trị ung thư vào tháng 4/2014. Toàn bộ số thuốc này đều không rõ lai lịch, thành phần kém chất lượng và không sử dụng được cho bệnh nhân.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI