Thuốc giảm cân: Ham đẹp, bất chấp tính mạng

26/08/2018 - 06:00

PNO - Mới đây, thông tin về cô gái 22 tuổi ở tỉnh Đồng Nai tử vong sau thời gian dài uống thuốc giảm cân đã khiến cộng đồng hoang mang, bởi việc uống thuốc giảm cân đang rất phổ biến với nhiều người, bất chấp nguy hiểm.

Tưởng sắp chết vì thuốc giảm cân

Có một thực tế, nhiều người vẫn đọc, vẫn nghe những cảnh báo của các bác sĩ về tác hại của thuốc, trà giảm cân nhưng vẫn nhắm mắt làm liều - vì quá mong muốn giảm cân. Chị T.D. dù được bác sĩ cảnh báo “tuyệt đối không được uống thuốc giảm cân, kể cả thảo dược” nhưng với suy nghĩ “chỉ cần giảm 2kg và chỉ uống một tuần như nhân viên bán thuốc cam kết là nghỉ” nên chị đã đặt mua trà giảm cân bằng thảo dược hiệu Slimming Plus, một hộp 14 gói, giá 520.000 đồng.

Thuoc giam can: Ham dep, bat chap tinh mang
Một facebooker tự bào chế thuốc giảm cân rao bán trên mạng với giá khá cao vẫn có người đặt mua

Sáng vừa ngủ dậy chị T.D. uống một gói, cảm giác muốn ói. 15 phút sau, thấy đầu hơi choáng, mắt hơi hoa, lại nghĩ do mình nhịn ăn sáng (vì theo tư vấn: sau khi uống xong 30-45 phút mới ăn sáng). Ngày đầu tiên, chị không thèm ăn, bụng lúc nào cũng đầy đầy. Với niềm tin sắp ốm, sắp đẹp, sáng nào chị cũng bịt mũi để uống cạn ly thuốc giảm cân.

Đến ngày thứ năm, chị giảm được 1,1kg (vì không ăn và uống rất nhiều nước nên đi tiểu suốt, bị mất nước). Tuy nhiên, đến ngày thứ tám, khi cùng đồng nghiệp đi ăn trưa, mới vừa húp hai muỗng xúp, bỗng dưng chị không thở nổi, bao tử quặn đau và đổ gục xuống bàn. Bạn bè đưa chị vào bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán viêm loét dạ dày, tụt huyết áp, hạ đường huyết. 

Còn chị T.X. cũng dùng thuốc này để giảm cân, nhưng mới uống hai ngày đã ói ra mật xanh, nhức đầu nên bỏ và… chuyển qua thuốc giảm cân của Trung Quốc Lishou (loại viên màu xanh). Chị uống ba liệu trình, ba tháng giảm được 8kg. Chưa kịp mừng kết quả này thì người nhà đã phải đưa chị vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu vì đau bụng dữ dội. Bác sĩ kết luận bị xuất huyết dạ dày. 

Thuoc giam can: Ham dep, bat chap tinh mang
 

Chủ yếu làm đầy bụng, mất nước

Hiện không chỉ có các công ty sản xuất và nhập thuốc, thực phẩm chức năng giảm cân, mà trước nhu cầu quá lớn và thị trường quá màu mỡ này, không ít bà mẹ bỉm sữa tự hô biến thành dược sĩ tự bào chế thuốc giảm cân rồi rao bán trên mạng. Một facebooker tên Châu M. đăng đàn cảnh báo tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc giảm cân trên thị trường, có thể gây tử vong và rao bán thuốc giảm cân tự bào chế thành viên nang của mình đảm bảo an toàn với nguyên liệu thiên thiên.

Bạn này công khai công thức: “Một là bột quế mật ong giúp đốt mỡ bụng. Hai là bột trà xanh kết hợp bột sả, bột vỏ cam và mật ong để giảm toàn thân. Ba là liều cao dành cho người muốn giảm 10kg trở lên gồm bột mè đen, trà xanh, sả, vỏ bưởi, hạt lanh Canada, hạt chia Úc, hạt thì là Ấn Độ, bột quế và mật ong”. Điều đáng nói, tuy là thuốc tự bào chế và không có bất cứ cơ sở, bằng chứng nào về tính hiệu quả và an toàn nhưng vẫn có không ít người đặt mua. 

Trong khi đó, mới đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã quyết định thu hồi nhiều sản phẩm không an toàn, có chứa chất cấm sibutramine, ảnh hưởng xấu đến tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ, hại gan… Trước đó, trên thế giới cũng từng thu giữ nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng giảm cân của Trung Quốc có chứa chất sibutramine. 

Theo bác sĩ Lê Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - thật ra, hiện nay, chỉ duy nhất một loại thuốc có tác dụng hỗ trợ giảm cân đã qua nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng là thuốc O. của Mỹ. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là thuốc hỗ trợ để giảm cân, ức chế hấp thu mỡ. Thuốc giảm cân trên thị trường hiện nay chủ yếu là làm đầy bụng hay gây mất nước thì không thể gọi giảm cân an toàn được. Hay có những loại thuốc dùng để điều trị bệnh, nhưng có tác dụng làm chán ăn, nên có người lợi dụng tác dụng phụ này làm thuốc giảm cân thì rất nguy hiểm đến sức khỏe người dùng”. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI