Thức uống cho người ăn kiêng vẫn gây tiểu đường và béo phì

03/05/2018 - 09:57

PNO - Nghiên cứu mới đã chỉ ra mối liên hệ giữa chất làm ngọt nhân tạo với bệnh béo phì và tiểu đường.

Theo kết quả nghiên cứu mới từ Đại học Marquette (Mỹ), các chất làm ngọt nhân tạo (chẳng hạn như aspartame) có liên quan đến bệnh béo phì và tiểu đường. Điều đó có nghĩa rằng, sử dụng thức uống cho người ăn kiêng có chứa các chất làm ngọt nhân tạo không thực sự an toàn như chúng ta vẫn nghĩ.

Theo tiến sĩ Brian Hoffmann - tác giả chính của nghiên cứu – cơ thể của con người có khả năng xử lý đường trong một chừng mực nhất định. Khi bị quá tải trong một thời gian dài, bộ máy cơ thể sẽ bị hư hỏng.

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy, việc thay thế đường bằng chất làm ngọt nhân tạo không calo sẽ làm tổn hại đến mạch máu của con người, làm tăng nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ. 

Thuc uong cho nguoi an kieng van gay tieu duong va beo phi
Các loại thức uống cho người ăn kiêng không thực sự an toàn cho sức khỏe như chúng ta vẫn nghĩ.

“Chúng tôi quan sát thấy rằng việc thay thế đường bằng chất làm ngọt nhân tạo không calo sẽ dẫn đến những thay đổi tiêu cực trong chuyển hoá chất béo và năng lượng. Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ các chất này thì sẽ tăng những rủi ro cho sức khỏe.”, tiến sĩ Hoffmann cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã cho các nhóm chuột khác nhau tiêu thụ các đường thông thường như glucose và fructose, hoặc các chất làm ngọt nhân tạo như aspartame hoặc acesulfame potassium.

Sau 3 tuần, họ tiến hành phân tích lớp lót mạch máu của chuột thí nghiệm. Kết quả cho thấy, chất làm ngọt nhân tạo làm kali tích tụ trong máu ở mức độ cao, gây hại cho các tế bào mạch máu.

Kết quả nghiên cứu này dự kiến sẽ được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hội Sinh lý Mỹ được tổ chức tại San Diego.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI