Thói quen thổi nến bánh sinh nhật làm tăng vi khuẩn gấp 14 lần

05/08/2017 - 19:00

PNO - Vi khuẩn đã phát triển chóng mặt trên bánh sinh nhật sau khi mọi người thổi nến.

Thổi nến bánh kem đã trở thành một truyền thống không thể thiếu trong các dịp sinh nhật, tuy nhiên hành động này lại tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển chóng mặt.

Thoi quen thoi nen banh sinh nhat lam tang vi khuan gap 14 lan
Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Clemson ở bang Nam Carolina, Mỹ đã phát hiện rằng, sự lan truyền nước bọt từ hành động thổi nến sẽ làm tăng lượng vi khuẩn trên bánh sinh nhật đến 14 lần.


Nhóm nghiên cứu đã phủ một lớp kem bánh lên một mảnh giấy bạc được đặt trên một chiếc bánh bằng nhựa Styrofoam có hình dạng giống như chiếc bánh sinh nhật. Chiếc bánh giả này cũng được cắm nến lên trên như bánh thật.

Trước khi tiến hành thổi nến, tất cả thành viên trong nhóm nghiên cứu đều ăn pizza để kích thích tuyến nước bọt hoạt động. Sau đó họ mới thắp nến và thổi chúng.

Thoi quen thoi nen banh sinh nhat lam tang vi khuan gap 14 lan
Trong trường hợp cá biệt, số vi khuẩn đã tăng lên đến 120 lần


Để thống kê số lượng vi khuẩn, nhóm nghiên cứu đã pha loãng kem bánh bằng nước đã được khử trùng, sau đó cho kem lên những chiếc đĩa thạch chuyên dụng để vi khuẩn phát triển.

Tiến sĩ Paul Dawson, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết dù lượng vi khuẩn tăng đáng kể vì hành động thổi nến, tuy nhiên may mắn là hầu hết số vi khuẩn này đều vô hại. Tuy vậy ông cho biết bản thân vẫn sẽ tránh ăn bánh sinh nhật nếu người thổi nến đang bị ốm.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI