Thiếu vắc xin 5 trong 1 do ba lô hàng mới nhập không đảm bảo chất lượng

12/09/2018 - 08:40

PNO - Ngày 11/9, Bộ Y tế đã lên tiếng về việc thiếu hụt vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo Bộ Y tế, vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem (phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ do Hib) đã ngừng sản xuất và cung ứng cho Việt Nam từ ngày 15/12/2017. Ngay sau khi nhận thông báo này, Bộ Y tế đã tìm kiếm và lựa chọn vắc xin ComBE Five (Công ty Biological E, Ấn Độ sản xuất) để thay thế.

Đây là loại vắc-xin có thành phần tương tự vắc-xin Quinvaxem và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định, đã được sử dụng trên 72 quốc gia, với khoảng 362 triệu liều đã được sử dụng và đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Thieu vac xin 5 trong 1 do ba lo hang moi nhap khong dam bao chat luong
Bố mẹ chờ tiêm vắc xin cho con tại Viện Pasteur TP.HCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Sau khi lựa chọn vắc xin này, Bộ Y tế đã tiến hành các thủ tục mua sắm, xây dựng kế hoạch chuyển đổi thay thế vắc xin Quinvaxem. Dự kiến triển khai tại 7 tỉnh trước khi triển khai trên quy mô toàn quốc. Trước khi đưa vào sử dụng, tất cả các loại vắc-xin đều phải tuân thủ việc kiểm định nghiêm ngặt, chặt chẽ. Ngày 8/6, Việt Nam đã nhập ba lô vắc-xin ComBE Five do GAVI viện trợ cho Việt Nam để tiến hành kiểm định trước khi đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, kết quả kiểm định chất lượng ba lô vắc-xin này chưa đạt kết quả như mong muốn. Đây chính là lý do, hiện nay tại một số địa phương, trong khi nguồn vắc xin Quinvaxem đã cạn kiệt, vắc xin ComBE Five chưa sẵn sàng đã gây ra tình trạng thiếu vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bộ Y tế cho biết thêm, sau ba lô không đạt yêu cầu, nhà sản xuất đã tiếp tục cung cấp lô vắc xin mới và tiến hành kiểm định. Kết quả kiểm định ngày 10/9 cho thấy, lô vắc xin mới này đã đạt yêu cầu. Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tiến hành thủ tục mua theo quy định để sớm đưa vắc xin ComBE Five vào chương trình tiêm chủng để tiêm phòng cho trẻ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI