Thiếu ngủ khiến người nghèo dễ mắc bệnh tim

04/12/2019 - 18:00

PNO - Thời gian ngủ trung bình về đêm được phân loại thành bình thường (6 đến 8,5 giờ), giấc ngủ ngắn (dưới 6 giờ) và giấc ngủ dài (hơn 8,5 giờ).

Bài viết công bố trên tạp chí Nghiên cứu tim mạch của Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ESC) chỉ ra rằng, ngủ không đủ giấc là một lý do khiến các nhóm thu nhập thấp mắc bệnh tim nhiều hơn.

Nghiên cứu này là một phần của dự án Lifepath, tổng hợp dữ liệu từ 111.205 người tham gia tại bốn quốc gia châu Âu. Tình trạng kinh tế - xã hội được phân loại thành thấp, trung bình hoặc cao theo nghề nghiệp của người cha và nghề nghiệp cá nhân.

Thời gian ngủ trung bình về đêm được phân loại thành bình thường (6 đến 8,5 giờ), giấc ngủ ngắn (dưới 6 giờ) và giấc ngủ dài (hơn 8,5 giờ).

Thieu ngu khien nguoi ngheo de mac benh tim
 

Những người có tình trạng kinh tế - xã hội thấp ngủ ít hơn vì nhiều lý do: có thể làm nhiều công việc, làm theo ca, sống trong môi trường ồn ào và có mức độ căng thẳng về cảm xúc và tài chính cao hơn. Nhìn chung, giấc ngủ ngắn giải thích 13,4% mối liên hệ giữa nghề nghiệp và bệnh mạch vành ở nam giới.

Tác giả nghiên cứu Dusan Petrovic, công tác tại Trung tâm Y học tổng hợp và Sức khỏe cộng đồng Lausanne, Thụy Sĩ, cho biết: “Việc giấc ngủ ngắn không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tim mạch phụ nữ có thể là do mối quan hệ giữa nghề nghiệp và thời gian ngủ yếu hơn so với nam giới. Dù vậy, phụ nữ có tình trạng kinh tế - xã hội thấp vẫn thường gặp căng thẳng về thể chất và tâm lý xã hội”. 

Ngọc Hạ (theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI