Thiếu máu, bệnh nhân chỉ được truyền cầm cự

18/02/2019 - 17:02

PNO - Tính đến ngày 17/2, lượng máu dự trữ của Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương (Hà Nội) dự kiến chỉ đủ cung cấp trong 2- 3 ngày tới. Việc thiếu máu ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

Thieu mau, benh nhan chi duoc truyen cam cu
Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Nằm trên giường bệnh, da mặt xanh xao, mệt mỏi, chị L.T.N (28 tuổi, quê Nghệ An) cho biết chị là bệnh nhân quen thuộc tại khoa Thalassemia, Viện huyết học – Truyền máu Trung ương. Cứ 2 tháng, chị phải có mặt để truyền từ 4 – 5 đơn vị máu.

Tuy nhiên, do lượng máu dự trữ hiện nay không đủ nên chị mới được truyền 1 đơn vị (250ml). Chị nói: "Nhiều bệnh nhân mang nhóm máu O giống tôi nên sau tết bị rơi vào thiếu hụt nguồn máu. Máu truyền không đủ nên cơ thể lúc nào cũng thấy mệt mỏi, yếu ớt".

"Nếu không truyền đủ máu, bệnh nhân tan máu bẩm sinh như tôi sẽ mệt mỏi, choáng, đi lại khó khăn vì không bước vững, ăn ngủ cũng khó khăn. Bác sĩ có động viên tôi chờ đợi, truyền cầm cự trước 1 đơn vị rồi sẽ tìm nguồn máu sớm. Vì bệnh viện đang thiếu nguồn máu trầm trọng nên phải ưu tiên những bệnh nhân nặng và nguy hiểm hơn" – N. chia sẻ.

Thieu mau, benh nhan chi duoc truyen cam cu
Bệnh nhân Thalassemia "cầm cự" trước tình trạng thiếu máu trầm trọng

Không chỉ có chị L.T.N, các bệnh nhân thuộc khoa Thalassemia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang đối diện với tình trạng “cầm cự” khi viện đang thiếu máu. 

Bệnh nhân Thalassemia phải truyền máu suốt đời nếu không sẽ suy tim, gan, thận và dễ tử vong.

Với các bệnh nhân này, việc truyền máu phải thực hiện suốt đời, nếu không bệnh nhân sẽ gặp phải biến chứng trầm trọng như suy tim, gan, thận, rất dễ dẫn đến tử vong. 

Chia sẻ với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ CKII Phạm Tuấn Dương - Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương - giải thích: Mỗi ngày, Viện cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng với nhóm máu O, mỗi ngày bệnh viện phải cần ít nhất 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Tuy nhiên, tính đến ngày17/2, lượng máu dự trữ của bệnh viện này chỉ còn hơn 2.700 đơn vị máu. Lượng máu dự kiến chỉ đủ cung cấp trong 2- 3 ngày tới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

Thieu mau, benh nhan chi duoc truyen cam cu
Lượng máu dự trữ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương dự kiến chỉ còn đủ trong 2 - 3 ngày tới

Theo bác sĩ Phạm Tuấn Dương, tình trạng khan hiếm máu trầm trọng thường xuyên xảy ra sau tết. Để giải quyết tình trạng này, trong tuần này, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình Lễ hội Xuân hồng trong 3 ngày 22 – 24/2/2019 để tìm nguồn máu cứu bệnh nhân.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI