Thiết bị hỗ trợ điều trị ung thư hiện đại nhất thế giới ở Việt Nam có gì đặc biệt?

29/08/2019 - 09:56

PNO - Việt Nam trở thành nước thứ 5 trên thế giới đưa máy hỗ trợ điều trị ung thư hiện đại - Pyrexar 3D vào sử dụng. Loại máy này có gì đặc biệt?

Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) chuẩn bị đưa máy hỗ trợ điều trị ung thư hiện đại nhất thế giới - Pyrexar 3D với sóng cao tần không xâm lấn vào sử dụng.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên thế giới có khoảng 40 quốc gia sở hữu công nghệ này, tuy nhiên có 35 nước sử dụng loại máy 2D.

Do đó, việc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn sử dụng loại máy Pyrexar 3D đã đưa Việt Nam trở thành nước thứ 5 trên thế giới và là nước đầu tiên ở Đông Nam Á có công nghệ hiện đại bậc nhất này.

Thiet bi ho tro dieu tri ung thu hien dai nhat the gioi o Viet Nam co gi dac biet?
Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, Việt Nam là nước đầu tiên tại Đông Nam Á và nước thứ 5 trên thế giới sử dụng công nghệ hiện đại này.

Máy Pyrexar 3D sử dụng phương pháp tăng nhiệt khối u, sử dụng sóng điện từ hội tụ không xâm lấn (hay còn gọi là Hyperthermia). Đây là phương pháp điều trị cục bộ, nghĩa là năng lượng nhiệt truyền tải vào cơ thể bệnh nhân chỉ có thể tác động cục bộ trên khối u mục tiêu và kết thúc ngay khi tắt nguồn.

Khối u được làm nóng đến nhiệt độ từ 40-45 độ C trong một khoảng thời gian nhất định. Ý nghĩa của việc điều trị ung thư siêu nhiệt là tạo ra đủ nhiệt để tiêu diệt tế bào ung thư mà không làm hỏng tế bào bình thường và tăng hiệu quả của xạ trị.

Sóng điện từ hội tụ không xâm lấn Hyperthermia có thể được ứng dụng một mình nhưng thường được kết hợp với xạ trị. Các nghiên cứu lâm sàng chứng minh rằng tăng thân nhiệt có thể tăng gấp đôi hiệu quả xạ trị trong các khối u chọn lọc, không tăng độc tính.

Thiet bi ho tro dieu tri ung thu hien dai nhat the gioi o Viet Nam co gi dac biet?
Cận cảnh chiếc máy hỗ trợ điều trị ung thư hiện đại nhất thế giới được Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chuẩn bị đưa vào sử dụng

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TP.HCM, bà Nguyễn Quỳnh Anh - Giám đốc Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội - cho biết, hiện nay, thiết bị này đang chờ phê duyệt vào danh mục kỹ thuật của Bộ Y tế nên vẫn chưa có chi phí cụ thể, cũng như chưa xác định việc bảo hiểm y tế chi trả như thế nào khi bệnh nhân sử dụng.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, hiện thành phố đang tiếp tục đàm phán với một số tập đoàn, trung tâm nghiên cứu khoa học lớn trên thế giới tiếp tục chuyển giao, đưa các công nghệ tiên tiến trên thế giới về Hà Nội để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI