Thêm một trẻ ở Nghệ An nhiễm ‘vi khuẩn ăn mòn cơ thể’

16/09/2019 - 16:40

PNO - Bệnh nhi 8 tuổi được chẩn đoán bị bệnh quai bị và cho uống thuốc nhưng sau nhiều ngày vẫn không thuyên giảm, khi xét nghiệm máu mới phát hiện bé mắc Whitmore.

Ngày 16/9, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết vừa tiếp nhận thêm một bệnh nhi mắc bệnh Whitmore, nâng tổng số trẻ nhập viện do nhiễm “vi khuẩn ăn mòn cơ thể” lên 4 người trong vòng 2 tháng qua.

Trường hợp ghi nhận mới nhất là em H.B.L., 8 tuổi, ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Mẹ của L. cho biết, ngày 1/9, L. kêu đau ở vùng má và được gia đình đưa đến bệnh viện tuyến huyện kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị quai bị rồi kê đơn thuốc để về nhà điều trị.

Them mot tre o Nghe An nhiem ‘vi khuan an mon co the’
Các trường hợp nhiễm "vi khuẩn ăn mòn cơ thể" ở Nghệ An đều bị nhầm tưởng mắc bệnh quai bị

Tuy nhiên, sau nhiều ngày uống thuốc, bệnh quai bị của cháu L. vẫn không thuyên giảm, gia đình yêu cầu bác sĩ kiểm tra lại và được chẩn đoán L. bị áp xe viêm màng tai. Bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để thăm khám.

Tại đây, sau khi xét nghiệm máu, cấy mủ, bệnh nhi L. được chẩn đoán mắc bệnh Whitmore.

Ngoài L., hiện Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đang điều trị cho 2 bệnh nhi khác là em H.V.C. (10 tuổi) và Ng.C.H. (11 tuổi). Riêng em Ng.Th.T. (14 tuổi) sau hơn 1 tháng điều trị đã được cho xuất viện về nhà.

Điều đáng quan tâm là các trường hợp trên đều nhập viện khi tình trạng bệnh đã trở nặng do trước đó được chẩn đoán mắc quai bị và điều trị theo bệnh này.

“Những năm trước có một số ca nhiễm loại bệnh này phải chuyển tuyến do kinh nghiệm điều trị của các bác sĩ còn hạn chế, cũng như việc phát hiện hơi muộn. Trước đây phát hiện vi khuẩn này hơi khó, nhưng hiện việc xét nghiệm, kiểm tra của bệnh viện đã tốt hơn” - ông Trần Văn Cương - Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nói.

Ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An - cho biết, bệnh Whitmore không lây từ người qua người. Những trường hợp mắc bệnh vừa qua trên địa bàn là những ca bệnh đơn lẻ, không gây ra dịch bệnh như một số người dân lo lắng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI