Thấy bụng con chướng to, gia đình đưa đi khám và phát hiện u thận nặng 2kg

27/06/2019 - 13:37

PNO - Thấy bụng của con gái 6 tuổi ngày càng chướng to, kèm theo cảm giác đau tức; gia đình đưa con đi khám và chết lặng khi biết bé mang khối u thận khổng lồ.

Ngày 27/6, bác sĩ Hoàng Mạnh Thắng - Phó khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K (Hà Nội) - cho biết vừa tiếp nhận bé gái V.T.M.H. (6 tuổi, ở tỉnh Nghệ An) mang trong mình khối u thận khổng lồ.

Gia đình bệnh nhi kể, lúc đầu bé H. xuất hiện triệu chứng bụng chướng. Sau một thời gian, bụng của cháu ngày càng to hơn, có cảm giác đau tức, thậm chí khó thở. Thấy bất thường, gia đình đưa H. đi khám, bé được chẩn đoán ban đầu là u sau phúc mạc.

Thay bung con chuong to, gia dinh dua di kham va phat hien u than nang 2kg
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật khối u thận "khủng" cho bệnh nhi 6 tuổi

Khi chuyển H. tới khoa Ngoại bụng 2, các bác sĩ tiếp tục thăm khám, chụp chiếu và phát hiện bệnh nhi có khối u lớn khoảng 20 cm, chèn ép nhiều bộ phận cơ thể. Xác định đây là ca bệnh khó, các bác sĩ của Bệnh viện K cùng hội chẩn và xác định bệnh nhi mắc u nguyên bào thận trái (hay còn gọi là u Wilm).

Để điều trị khối u này, phác đồ điều trị cho bệnh nhi H. là phải điều trị hóa chất trước mổ, sau đó tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, sau khi kết thúc điều trị bổ trợ, khối u  thận chỉ đáp ứng một phần, kích thước giảm ít, một phần trung tâm hoại tử. Do đó, các bác sĩ nhanh chóng quyết định phẫu thuật.

Sau gần 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ loại bỏ được khối u với đường kính 20 cm và nặng khoảng 2 kg. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi cải thiện và tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Thay bung con chuong to, gia dinh dua di kham va phat hien u than nang 2kg
Khối u thận sau khi lấy ra có đường kính 20 cm và nặng 2 kg

“Chúng tôi cũng khuyến cáo các gia đình, đặc biệt là phụ huynh có con nhỏ, cần thường xuyên quan tâm, theo dõi những biểu hiện bất thường của con. Cha mẹ không nên bỏ qua bất kỳ triệu chứng nào của con trẻ như: biếng ăn, khó thở, đau tức ngực, hay nôn, trớ.... bởi đôi khi đây là bệnh lý nghiêm trọng", bác sĩ Thắng khuyến cáo.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI