Thắt thành công ống ngực bé xíu cứu cháu bé tràn nửa lít dịch trong phổi mỗi ngày

14/12/2019 - 11:13

PNO - Nhập viện vì khó thở khi chỉ mới 3 tháng tuổi, cháu bé được phát hiện bị tình trạng mà việc phẫu thuật là cơn “ác mộng” với bác sĩ nhi ngoại khoa.

Bệnh nhi N.T.T. nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) trong tình trạng khó thở nặng.

Phim chụp X-quang phổi cho thấy tình trạng tràn dịch màng phổi (có dịch lỏng chưa rõ bản chất trong khoang màng phổi) bên trái với lượng nhiều, gây chèn ép nhu mô phổi khiến bé T. không thở được.

Ngay lập tức bệnh nhi được đặt dẫn lưu màng phổi và ghi nhận có rất nhiều dịch đục như sữa chảy ra từ khoang màng phổi.

Kết quả xét nghiệm dịch màng phổi cho thấy bệnh nhi bị rò dịch dưỡng trấp (dịch chứa nhiều mỡ, đạm và bạch cầu) do rò từ ống ngực vào khoang màng phổi.

Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 - phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết, phẫu thuật điều trị rò dưỡng trấp màng phổi có thể nói là một "ác mộng" đối với bác sĩ phẫu thuật, vì ống ngực là một cấu trúc giải phẫu rất khó tìm thấy và nhận biết ngay cả với người lớn, huống hồ bệnh nhi này chỉ mới 3 tháng tuổi. Do đó, tỉ lệ thành công của cuộc mổ khá thấp và nguy cơ tai biến rất cao. 

Tuy nhiên, các bác sĩ quyết tâm phẫu thuật cho bệnh nhi T. vì tình trạng của bé càng để lâu càng nguy hiểm, khả năng can thiệp sẽ ngày càng khó.

That thanh cong ong nguc be xiu cuu chau be tran nua lit dich trong phoi moi ngay
Bệnh nhi được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Do đó, bệnh nhi T. được điều trị nội khoa tích cực bao gồm nhịn ăn, dinh dưỡng tĩnh mạch và các biện pháp khác để ổn định sức khỏe bé.

Nhưng dịch dưỡng trấp màng phổi vẫn tràn ra mỗi ngày nửa lít trong khi cân nặng cơ thể chỉ có 5 kg, khiến bệnh nhi rơi vào tình trạng nguy hiểm do suy kiệt.  

Cuộc mổ vẫn diễn ra hết sức căng thẳng. Các bác sĩ đã quan sát lồng ngực bệnh nhi bằng nội soi kỹ lưỡng để tìm và thắt được ống ngực có kích thước chỉ bằng 0,2mm mà không làm ảnh hưởng tới các cấu trúc xung quanh.

Ngay sau mổ, dịch dưỡng trấp màng phổi không còn ghi nhận chảy ra, bệnh nhi được rút ống dẫn lưu sau 2 ngày theo dõi.

Nhờ được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu, bệnh nhi hồi phục ăn uống lại bình thường rất nhanh và xuất viện 7 ngày sau mổ.

That thanh cong ong nguc be xiu cuu chau be tran nua lit dich trong phoi moi ngay
 

Đây là ca mổ thắt ống ngực được thực hiện lần đầu tiên bằng nội soi tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Kỹ thuật này được xem là rất khó, đòi hỏi sự tinh tế và kinh nghiệm của người bác sĩ và chỉ một số bệnh viện thực hiện được.

Ưu điểm của phẫu thuật thắt ống ngực qua nội soi là an toàn, chính xác, sẹo mổ nhỏ, thời gian hồi phục cho bệnh nhi nhanh chóng.

That thanh cong ong nguc be xiu cuu chau be tran nua lit dich trong phoi moi ngay
Hình ảnh phim X-quang của bệnh nhi trước và sau phẫu thuật

Bác sĩ Vũ Trường Nhân - Phó trưởng khoa Ngoại, Trưởng nhóm Phẫu thuật lồng ngực, Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biết trong cơ thể mỗi người tồn tại một cấu trúc gọi là ống ngực thuộc hệ thống mạch bạch huyết. Thông thường mỗi ngày ống ngực này có thể vận chuyển lên đến 4 lít dưỡng trấp.

Tràn dịch dưỡng trấp màng phổi xảy ra khi ống ngực bị tổn thương, khiến dịch dưỡng trấp trắng đục như sữa chảy vào khoang màng phổi. Nếu rò dịch lượng lớn có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, rối loạn hô hấp, mất nước và rối loạn miễn dịch ảnh hưởng đến tính mạng.

Trong trường hợp bệnh nhi này, nguyên nhân gây bệnh là do một dị dạng bẩm sinh của hệ bạch huyết vùng trung thất.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI