Thanh niên được phát hiện bị ‘nhốt nhầm’ vào bệnh viện tâm thần

01/03/2017 - 07:00

PNO - Vô tình các bác sĩ bệnh viện tâm thần đưa anh Ng.Tr.Tr.V. (26 tuổi, nhà ở tỉnh Khánh Hòa) lên TP.HCM khám bệnh, mới phát hiện ra anh đã bị 'nhốt nhầm' vào bệnh viện tâm thần.

Anh V. ở Khánh Hòa nhưng vào thành phố Vũng Tàu làm công nhân. Thế nhưng, hơn 1 tháng trước, bỗng dưng anh đau đầu, bắt đầu nói nhảm, hay ảo tưởng. Gia đình thấy anh chơi ma túy đá nên nghĩ tác dụng phụ của ma túy khiến ảo giác, rối loạn tâm thần nên đã ‘gửi’ anh vào một bệnh viện tâm thần ở Vũng Tàu điều trị.

Thế nhưng, đến ngày thứ 8 của bệnh, anh V. bắt đầu gồng người, sốt cao, bỏ ăn, không uống; đặc biệt dưới chân phải của anh có vết thương đang mưng mủ nên các bác sĩ nghĩ anh bị uốn ván hoặc sốt xuất huyết. Ngay sau đó, bệnh nhân được gửi lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để điều trị.

Vừa nhập viện, các bác sĩ nghi anh V. đã bị viêm não màng não nhưng không biết nguyên nhân, có thể do ma túy đá gây ra. Thế nhưng, kết quả xét nghiệm chọc dịch não tủy ghi nhận, trong cơ thể bệnh nhân có kháng thể NMDA - loại kháng thể gây bệnh viêm não tự miễn.

Thanh nien duoc phat hien bi ‘nhot nham’ vao benh vien tam than
 

Điều này khiến các bác sĩ ngạc nhiên vì người viêm não tự miễn thường kèm thêm các biểu hiện như: nhai nhóp nhép dù miệng không có thức ăn, rối loạn các vận động… Các bác sĩ tiến hành chụp phim tìm khối u ở tinh hoàn nhưng vẫn chưa tìm được nguyên nhân tại sao bệnh nhân bị viêm não tự miễn.

Hiện bệnh nhân suy hô hấp, đang được đặt nội khí quản, giúp thở máy.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Mai, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, giải thích: Viêm não tự miễn là tự cơ thể sinh ra kháng thể, rồi chúng gắn kết vô các thụ thể của tế bào thần kinh gây ra bệnh viêm não. Người bị viêm não tự miễn là bệnh hiếm, người bệnh có triệu chứng: lo âu, la hét, sợ hãi, tay múa máy và tự cắn lưỡi… thông thường bệnh nhân sẽ được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần.

 Trong các kháng thể gây bệnh thì hiện nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới mới tìm ra được kháng thể NMDA. Kháng thể này gắn kết vô các thụ thể của tế bào thần kinh gây ra bệnh viêm não. Ở phụ nữ thì thường do u buồng trứng gây ra, còn ở bệnh nhân nam như anh V. thì chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI