Thắng Bệnh viện FV, gia đình tuyên bố kiện để 'nhắc' bệnh viện kinh doanh phải có lương tâm

11/11/2019 - 18:15

PNO - Bệnh viện FV thua kiện. Tòa tuyên buộc phải bồi thường 1.000 đồng và xin lỗi gia đình bệnh nhân trên báo chí.

Chiều 11/11, Tòa án Nhân dân quận 7, TP.HCM tuyên án Bệnh viện FV thua kiện, phải đăng thông tin xin lỗi gia đình bệnh nhân trên báo chí với nội dung: “Chúng tôi xin nhận thiếu sót do bác sĩ thiếu kinh nghiệm trong đánh giá và điều trị cho người bệnh; chẩn đoán chưa phù hợp với bệnh nhân khi ra chỉ định chạy thận nhân tạo. Xin chân thành xin lỗi gia đình bệnh nhân bà Nguyễn Thị Cận”.

Bệnh viện FV phải bồi thường cho gia đình bệnh nhân 1.000 đồng (một ngàn đồng).

Thang Benh vien FV, gia dinh tuyen bo kien de 'nhac' benh vien kinh doanh phai co luong tam
Gia đình bệnh nhân và luật sư Bệnh viện FV nghe tòa tuyên án

Sự việc bắt nguồn từ cái chết của bà cụ Nguyễn Thị Cận vào năm 2011. Ngày 18/2/2011, bà Cận bị ngã, gãy xương đùi và được gia đình đưa vào điều trị tại Bệnh viện FV. Tại đây, bà Cận được chỉ định chạy thận nhân tạo.

Sau 3 lần chạy thận nhân tạo, bệnh nhân bị quá tải dịch. Tình trạng sức khỏe suy giảm dần nên bà Cận phải đến 2 bệnh viện khác điều trị nhưng đã tử vong vào ngày 20/3/2011 vì bị sốc nhiễm trùng, viêm phổi nặng.

Gia đình bệnh nhân cho rằng Bệnh viện FV chạy thận nhân tạo không hiệu quả nên khiến bà bị biến chứng, dẫn đến tử vong.

Ông Lê Văn Vui - đại diện cho nguyên đơn - giải thích trước tòa: "Vì sao phải yêu cầu Bệnh viện FV bồi thường 1.000 đồng? Chúng tôi muốn tách biệt vấn đề tiền bạc để công luận không hiểu lầm người nhà bệnh nhân làm tiền.

Nếu yêu cầu bồi thường tiền, công luận sẽ nói chúng tôi vì thấy bệnh viện lớn nên kiện để yêu sách. Chúng tôi yêu cầu bồi thường 1.000 đồng để Bệnh viện FV thấy sai, chính việc chữa trị sai làm bệnh nhân mất mạng.

Trước khi khiếu kiện, gia đình đã nhiều lần trao đổi nhưng Bệnh viện FV vẫn khăng khăng mình đúng. Nếu Bệnh viện FV có động thái bày tỏ thiện chí, gia đình cũng bỏ qua.

Nhưng từ sau ngày 22/10/2019 (ngày đầu xét xử tại Tòa án Nhân dân quận 7- PV), Bệnh viện FV vẫn không có động thái thiện chí nên chúng tôi nghĩ, với yêu cầu đòi bồi thường 1.000 đồng, Bệnh viện FV mới nhận ra thông điệp của gia đình.

8 năm rồi, chúng tôi theo sự việc này rất mệt mỏi nhưng Bệnh viện FV chưa có động thái nào xem bệnh nhân Cận như khách hàng. Do đó, có 2 lý do để chúng tôi phải làm: để linh hồn người chết được siêu thoát và để cho Bệnh viện FV thấy rằng kinh doanh phải có đạo đức, nhất là trong y tế, phải có lương tâm”.

Thang Benh vien FV, gia dinh tuyen bo kien de 'nhac' benh vien kinh doanh phai co luong tam
Ông Lê Văn Vui - người nhà bệnh nhân cho biết theo đuổi sự việc đã 8 năm khiến ông rất mệt mỏi nhưng không thể bỏ cuộc

Tòa án Nhân dân quận 7 tuyên bố Bệnh viện FV thua kiện, dựa vào 2 kết quả giám định pháp y của Sở Y tế TP.HCM và Bộ Y tế TP.HCM.

Cụ thể, ngày 10/1/2012, Hội đồng chuyên môn Sở y tế TP.HCM kết luận: “Bệnh viện FV có thiếu sót trong quá trình điều trị do các bác sĩ điều trị thiếu kinh nghiệm trong việc đánh giá và điều trị người bệnh (sau phẫu thuật) có bệnh thận mạn tính, đang ở giai đoạn cuối chạy thận nhân tạo định kỳ”.

Ngày 14/2/2012, Bệnh viện FV có thư gửi lời xin lỗi gia đình bà Cận về những sơ sót đã xảy ra trong quá trình điều trị.

Ngày 30/9/2013, Trung tâm Pháp y TP.HCM (Sở Y tế TP.HCM) kết luận: “Nạn nhân Nguyễn Thị Cận chết do bị suy thận mạn giai đoạn cuối đang được chạy thận định kỳ, sau phẫu thuật kết hợp xương đùi gãy, nhưng Bệnh viện FV đã đánh giá và điều trị chưa phù hợp trong việc chạy thận nhân tạo”.  

Thang Benh vien FV, gia dinh tuyen bo kien de 'nhac' benh vien kinh doanh phai co luong tam
Bệnh viện FV (quận 7, TP.HCM)

Phiên tòa chiều 11/11 có sự xuất hiện của bà Nguyễn Thị Mộng Châu – người đã thua kiện Bệnh viện FV cách đây không lâu.

Bà Châu cho biết đến tòa để chờ xem công lý có được thực thi hay không, để xem vì sao người ta lại kiện Bệnh viện FV. Bà cho biết đơn kháng cáo bản án sơ thẩm trong vụ án của bà đã được nộp.

Với kết quả tuyên án Bệnh viện FV thua kiện, cả ông Lê Văn Vui (phía bệnh nhân bà Nguyễn Thị Cận) và bà Nguyễn Thị Mộng Châu đều nói ngắn gọn: “Công lý đã được thực thi”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI