Thai phụ vỡ tử cung, mất con vì cố sinh con tại nhà

04/01/2019 - 13:37

PNO - Sau khi cố sinh tại nhà không thành, thai phụ được chờ bằng xe ba gác tới bệnh viện cấp cứu nhưng lúc này cổ tử cung đã vỡ và không cứu được em bé.

Ngày 4/1, bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê (Hà Giang) - cho biết vừa tiếp nhận thai phụ M.T.C. 30 tuổi bị ngất lịm, mất máu sau khi cố sinh con tại nhà.

Đây là lần thứ 3, chị C. mang thai và để sinh tại nhà. Hai lần trước, chị cũng tự sinh tại nhà. Ở lần thứ 3 này, khi thai được 39 tuần tuổi, chị đau bụng chuyển dạ và đau dữ dội tới mức ngất lịm.

Thai phu vo tu cung, mat con vi co sinh con tai nha
Sản phụ được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê để điều trị

Thấy chị C. sinh khó, gia đình khiêng sản phụ vượt rừng đến trạm y tế xã, cách nhà chị khoảng 15 km. Nhận thấy sức khỏe chị suy yếu, trạm y tế tiếp tục chuyển sản phụ lên Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê.

Lúc này, nhân viên trạm y tế vẫn không gọi được ôtô, thai phụ quá đau đớn và yếu ớt nên không thể ngồi xe máy. Không còn cách nào khác, trạm y tế cho sản phụ nằm lên xe ba gác và kéo xuống bệnh viện huyện cách đó khoảng 12 km.

Khi tới bệnh viện, bệnh nhân trong tình trạng vỡ tử cung, sốc mất máu. Thai nhi 39 tuần tử vong trong bụng mẹ.

Bệnh nhân lập tức được đưa vào phòng mổ lấy thai nhi, đồng thời cắt tử cung bán phần cho sản phụ. Hiện bệnh nhân qua cơn nguy kịch nhưng vẫn trong tình trạng thiếu máu và cần theo dõi thêm.

"Bác sĩ đã rất cố gắng nhưng chỉ giữ lại được tính mạng của mẹ. Thai nhi là một bé trai nặng 3,6 kg tử vong trước khi đến bệnh viện", bác sĩ Chung nói.

Trước trường hợp đáng tiếc này, bác sĩ Chung khuyến cáo có không ít thai phụ tại miền núi vẫn giữ thói quen sinh con tại nhà. Do đó, trạm y tế địa phương phải chăm sóc, tư vấn kỹ cho thai phụ đến các trạm y tế sinh nở.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI