Thai phụ hư thai liên tục do rối loạn đông máu hiếm gặp đầu tiên tại Việt Nam

30/03/2017 - 11:10

PNO - Sáng 30/3, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện một trường hợp rối loạn đông máu hiếm vô cùng hiếm gặp trên thế giới, với tỷ lệ 1/1 triệu người.

Clip chị Hồ Thị Loan mong muốn được một lần làm mẹ

Trường hợp vô cùng hi hữu là một thai phụ từng bị hư thai 2 lần liên tiếp. Bệnh nhân tên Hồ Thị Loan, 30 tuổi, quê ở thành phố Cần Thơ. Hai vợ chồng chị đang cư ngụ và làm công nhân tại quận 12. Bệnh nhân đã từng có thai 24 tuần tuổi và bị hư thai vào năm 2015.

Vào năm 2016, với khát khao được một lần làm mẹ, chị lại có thai. Nhưng khi thai nhi được 25,5 tuần các xét nghiệm định kỳ tại Bệnh viện Hùng Vương, các bác sĩ nhận thấy có những rối loạn bất thường về đông máu. Bệnh nhân sau đó được mổ lấy thai tại Bệnh viện Hùng Vương. Bé cân nặng 800 gram nhưng tử vong sau đó 10 ngày.

 
Thai phu hu thai lien tuc do roi loan dong mau hiem gap dau tien tai Viet Nam
Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã phát hiện ra trường hợp hiếm gặp rối loạn đông máu do thiếu yếu tố 12
 

Bệnh nhân Loan ngay lập tức được chuyển sang Khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện các xét nghiệm về huyết học. Sau khi thực hiện phương pháp loại trừ, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định: chị đã bị rối loạn đông máu do thiếu yếu tố 12, hay còn gọi là bệnh Hageman – căn bệnh lấy theo tên một bệnh nhân mắc bệnh vào năm 1955.

Đây là căn bệnh hiếm gặp trên thế giới với tỷ lệ 1/1 triệu người. Tại Việt Nam, đây có thể là trường hợp đầu tiên được phát hiện. Bác sĩ Bùi Lê Cường, Phó khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết việc phát hiện căn bệnh hiếm gặp này cũng không quá phức tạp. Quan trọng có thể nghĩ đến khả năng này thì các xét nghiệm về huyết học và sinh học phân tử sau đó sẽ dễ dàng làm sáng tỏ.

Lúc ban đầu, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng bệnh nhân Hồ Thị Loan bị rối loạn máu nội sinh. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm  thấy bình thường thì loại bỏ yếu tố này. Sau khi tầm soát các yếu tố đông máu thì phát hiện gene của bệnh nhân bị đột biến, mất đi yếu tố thứ 12 có chức năng làm đông máu.

Thai phu hu thai lien tuc do roi loan dong mau hiem gap dau tien tai Viet Nam
Dù thất bại 2 lần, chị Hồ Thị Loan vẫn mong muốn được một lần làm mẹ

Với việc thiếu đi yếu tố thứ 12 (trong 12 yếu tố tác động đến khả năng đông máu), có nguy cơ chảy máu rất cao. Tuy nhiên, bệnh nhân này không hề có nguy cơ chảy máu mà vẫn sinh hoạt nhưng bình thường. Nguyên nhân là khi thiếu đi yếu tố thứ 12 này thì những yếu tố còn lại tạo ra vai trò thay thế cho yếu tố bị mất đi này.

Bệnh nhân Loan sẽ có nguy cơ huyết khối (cục máu đông trong lòng mạch máu). Chính vì lý do này mà 2 lần mang thai của chị đều thất bại. Các xét nghiệm trong quá trình mang thai cho thấy lượng máu nuôi thai nhi của chị Loan càng ngày càng suy giảm.

Dù đã bị hư thai nhiều lần, lại mắc bệnh hiếm gặp nhưng chị Loan cho biết vẫn mong muốn được một lần làm mẹ nên sẽ tiếp tục chiến đấu với bệnh tật để mang thai. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cũng hứa sẽ hỗ trợ, phối hợp với các bác sĩ sản khoa để giúp chị Loan đạt được ước nguyện nếu chị tiếp tục mang thai lần nữa.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI