Tay chân tê buốt cảnh báo bệnh nguy hiểm

06/01/2019 - 14:00

PNO - Tê ở tay hoặc chân gây cảm giác khó chịu, do áp lực tạm thời lên các dây thần kinh. Tình trạng này được gọi là Dị cảm (Paresthesia).

Một khi áp lực biến mất, cơ thể sẽ trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng này có thể là dấu hiệu của một số bệnh tiềm ẩn nghiêm trọng khác.

Sau đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng Dị cảm để tìm ra các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh.

Tay chan te buot canh bao benh nguy hiem
 

Triệu chứng thường gặp:

Tay chan te buot canh bao benh nguy hiem
 

Cảm giác châm chích và ngứa ran

Tê 

Da nóng và lạnh

Một số lý do:

Tay chan te buot canh bao benh nguy hiem
 

Thiếu vitamin: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tê buốt ở tay hoặc chân. Xuất phát từ sự thiếu hụt vitamin B, B1, B6, B12 hoặc Vitamin E. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều vitamin D và vitamin B6 cũng có thể gây ra tình trạng này.

Nhiễm khuẩn: Nhiễm khuẩn như herpes, zona và HIV/AIDS sẽ gây ra tình trạng da nóng hoặc lạnh, ngứa ran và tê. 

Chấn thương: Các dây thần kinh bị chèn ép do tai nạn hoặc tập sai bài tập, như nâng tạ quá nặng. Ngoài ra, thoát vị đĩa đệm và đốt sống bị lệch có thể là những nguyên nhân khác. 

Rượu, bia: Rượu, bia không tốt cho sức khỏe. Sử dụng nhiều hoặc lạm dụng rượu, bia có thể tổn thương các dây thần kinh, gây ra các bệnh thần kinh do rượu. 

Thuốc và độc tố: Các độc tố môi trường như chì, asen và thủy ngân có thể ảnh hưởng đến chức năng của dây thần kinh. Ngoài ra, một số loại thuốc như hóa trị liệu và một số loại thuốc kháng sinh / thuốc chống siêu vi có thể ảnh hưởng đến cơ thể bên trong của bạn.

Bệnh toàn thân: các bệnh toàn thân như tổn thương gan, bệnh về máu, mất cân bằng nội tiết tố và tiểu thường có thể gây ra tình trạng Dị cảm. 

Động vật và côn trùng cắn, bao gồm cả bệnh Lyme (nhiễm trùng do vi khuẩn thuộc chi Borrelia gây ra.

Các nguyên nhân khác bao gồm đột quỵ, tiểu đường loại 2, chức năng tuyến giáp kém, v.v.

Những đối tượng có thể mắc phải

Tay chan te buot canh bao benh nguy hiem
 

Giới tính: Phụ nữ có nhiều khả năng bị dị cảm vì các dây thần kinh trên cơ thể hẹp hơn.

Bệnh tuyến giáp: mắc phải bệnh này làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay.

Nằm quá nhiều: Nằm quá nhiều mà không vận động cơ thể có thể làm tăng nguy cơ bị dị cảm. 

Béo phì: Các dây thần kinh sẽ bị chèn ép do trọng lượng cơ thể tăng thêm.

Lạm dụng: Những người thường đứng nhiều hoặc ngồi nhiều ít di chuyển có nguy cơ bị tổn thương dây thần kinh hoặc tình trạng dị cảm. 

Các phương pháp điều trị

Tay chan te buot canh bao benh nguy hiem
 

Nghỉ ngơi: phương pháp điều trị nổi tiếng và hiệu quả nhất là nghỉ ngơi, để dây thần kinh đang chịu áp lực hồi phục và thư giãn.

Vật lý trị liệu: Vận động cơ bắp xung quanh dây thần kinh bị chèn ép bằng một số bài tập và vật lý trị liệu có thể làm giảm tình trạng và ngăn chặn tình trạng dị cảm tái phát bằng cách cải thiện phạm vi chuyển động và tính linh hoạt.

Thuốc: Có một số loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị dị cảm, nhưng có nguy cơ biến chứng vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng và chỉ dùng liều lượng khuyến cáo.

Cách thức phòng tránh: 

Hãy lưu ý một số vấn đề sau đây để phòng tránh tình trạng dị cảm và tê buốt.

Tay chan te buot canh bao benh nguy hiem
 

Tập thể dục hàng ngày

Tránh chấn thương trong quá trình luyện tập sức mạnh hoặc trong cuộc sống hàng ngày trong khi nâng tạ hoặc di chuyển cơ thể đột ngột, không đúng tư thế.

Đừng giữ nguyên một tư thế quá lâu, đứng hoặc ngồi. Vì dụ, nếu bạn là nhân viên văn phòng và phải ngồi làm việc hàng giờ liên tục, hãy đảm bảo nghỉ ngơi thường xuyên trong vài phút và đi bộ để các cơ bắp được di chuyển.

An Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI