Tăng viện phí phải tăng chất lượng dịch vụ

07/06/2017 - 12:30

PNO - Từ ngày 1/6/2017, Thông tư số 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế chính thức áp dụng khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh mới đối với bệnh nhân (BN) không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, mức giá khám bệnh được quy định từ 29.000 đến 39.000 đồng theo từng hạng bệnh viện (BV) từ trạm y tế xã đến BV hạng đặc biệt (quy định hiện hành chỉ từ 5.000 đến 20.000 đồng).

Mức giá ngày giường bệnh theo quy định mới cũng được nâng lên khá cao, từ 54.000 đến 362.800 đồng (quy định hiện hành chỉ từ 12.000 đến 80.000 đồng). Một số thủ thuật, xét nghiệm cũng được điều chỉnh tăng giá 20%-30% so với mức giá hiện hành.

Tang vien phi phai tang chat luong dich vu

Đây không phải là lần đầu tiên người dân đón nhận tin “sốc” khi giá viện phí, giá dịch vụ y tế hoặc giá thuốc tăng. Giá cứ tăng theo từng năm nên người bệnh nghe mãi thành quen tai. “Bệnh mà, ai đời lại đi trả giá” - sức khỏe là vàng, cần phải đặt lên hàng đầu.

Thử ra nhà thuốc tây mà xem, người bán lấy giá thuốc thế nào, người bệnh cũng phải cắn răng mua, đâu ai dám kêu ca. Vì vậy, những ngày này, các BV treo bảng giá niêm yết mới, băng rôn thông báo tăng viện phí, người bệnh vẫn thấy… bình thường. Ai cũng thầm lặng ngồi chờ tới lượt mình khám và điều trị. 

Tang vien phi phai tang chat luong dich vu

Chẳng ai lại mặc cả với sức khỏe của mình. Điều người dân cần là viện phí tăng thì chất lượng dịch vụ cũng phải được tăng theo. Trong những năm qua, BN ca thán rất nhiều về cung cách phục vụ của nhân viên BV cũng như y BS.

Báo chí cũng đã phản ánh liên tục về việc nhân viên BV có thái độ chưa phù hợp với BN. Chuyện BS nhận hoa hồng, bắt tay với nhà thuốc kê toa giá thuốc ngoại, cao, hành BN không phải là hiếm.

Dù mang tiếng là khám dịch vụ nhưng BN phải chờ dài cả cổ mới tới lượt mình (có người phải xếp hàng từ 3-4 giờ sáng để lấy số). Phòng BN nằm dù có máy lạnh, nhưng vẫn khó thở vì đông người…

Theo tôi, tăng viện phí không khiến nhiều người lo lắng. Điều người dân cần là cung cách, chất lượng phục vụ của cán bộ công nhân viên trong BV phải được cải thiện.    

 Đặng Trung Thành (A1/70 đường Trần Đại Nghĩa, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI