Tăng giá khám gần gấp đôi nhưng dịch vụ thụt lùi

02/11/2018 - 06:49

PNO - Từ ngày 8/10, Bệnh viện Nguyễn Trãi TP.HCM áp dụng mức giá khám bệnh mới tăng từ 90.000 đồng lên 150.000 đồng/lượt đối với bệnh nhân tại khu khám dịch vụ.

Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân phản ánh đã trả phí cao còn rước bực bội vì thái độ phục vụ của nhân viên y tế và nhiều bất tiện khác.

Đau xương khớp lại phải leo hai lầu

Bà H.T.P.Y., sinh năm 1960, theo điều trị thoái hóa khớp gối tại Bệnh viện Nguyễn Trãi đã mười năm. Mặc dù đăng ký bảo hiểm y tế tại bệnh viện này, nhưng mỗi lần khám bà đều đóng thêm tiền để khám dịch vụ. Trước đây, khu khám dịch vụ bệnh cơ xương khớp được bố trí ngay tầng trệt, thuận tiện đi lại cho bệnh nhân, chủ yếu là người già, cán bộ hưu trí.

Ngày 9/10, bà Y. tái khám theo lịch hẹn thì phòng khám được chuyển lên lầu hai, thang máy lại hỏng mà không có nhân viên y tế hướng dẫn và hỗ trợ. Tình huống này buộc bà và nhiều cụ ông, cụ bà ngồi xe lăn, phải chống gậy vượt hai tầng lầu. Nhiều người phải nhờ con cháu, người xung quanh dìu bế mới lên được. Bức xúc hơn, khi khám bệnh xong, phải chờ đúng ba tiếng mới lãnh được thuốc.

Tang gia kham gan gap doi nhung dich vu thut lui
Khu khám dịch vụ của Bệnh viện Nguyễn Trãi vừa được nâng cấp, giá khám đã tăng gần gấp đôi

Có mặt tại khu khám dịch vụ của Bệnh viện Nguyễn Trãi, chúng tôi ghi nhận những phàn nàn từ nhiều bệnh nhân về chất lượng khám chữa bệnh chưa tương xứng với mức thu mới. Bệnh nhân P.T.N., 74 tuổi, nhận xét: “Việc đưa phòng khám xương khớp lên lầu hai là bất hợp lý. Đã vậy, thang máy lại bị hỏng mà không có hướng dẫn, trợ giúp; thuốc không có; vận hành cứ rối tung rối mù. Nếu chưa bố trí ổn thỏa thì chưa được phép thu giá mới. Dịch vụ còn rất kém mà đã áp dụng mức phí mới là không công bằng với bệnh nhân”.

Nhân viên sai, bác sĩ thách thức bệnh nhân

Điều khiến bà Y. bức xúc hơn cả là thái độ của nhân viên y tế. Vào lúc 10g, khi bà vào phòng đo điện cơ theo chỉ định của bác sĩ, thì điều dưỡng H. hẹn bà sang ngày khác (dù thời điểm đó rất vắng bệnh nhân). Ông H. ghi giấy hẹn bà Y. vào thứ Năm ngày 13/10. Về nhà, bà Y. phát hiện ngày 13/10 không phải thứ Năm nên quay lại phòng đo điện cơ hỏi lại.

Thay vì tiếp nhận ý kiến góp ý, xin lỗi và hẹn lại thì bác sĩ L. - Trưởng khoa Nội thần kinh - lại mắng mỏ và cho rằng bà L. tự ghi lịch hẹn chứ nhân viên y tế không thể ghi nhầm. Bà Y. yêu cầu điều dưỡng H. mở sổ hẹn để đối chiếu thì mới biết sự nhầm lẫn còn tệ hại hơn: ông H. không những ghi sai trong giấy hẹn ngày tái khám là “thứ Năm ngày 13/10” mà trong sổ hẹn ông lại ghi là 13/9. Ấm ức trước thái độ đã làm sai còn đổ oan cho bệnh nhân, bà Y. đòi phản ánh sự việc với giám đốc bệnh viện thì bác sĩ L. thách đố.

Chúng tôi đã có buổi làm việc với bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nga - Phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi - về những bức xúc của bệnh nhân. Bác sĩ Nga cho biết, trước đây, các phòng khám dịch vụ nằm rải rác, đóng tiền và phát thuốc chung với bệnh nhân bảo hiểm y tế. Nhận thấy cần phải cải thiện việc khám dịch vụ nên bệnh viện đã đầu tư nâng cấp lầu hai để tập trung tám phòng khám dịch vụ. Tại đây có bố trí quầy thuốc, quầy thu tiền, phòng xét nghiệm, siêu âm…

Đó là lý do bệnh viện phải tăng giá khám từ 90.000 đồng lên 150.000 đồng/lượt từ ngày 8/10. Nhưng do tuần đầu tiên vận hành, cách tổ chức còn nhiều thiếu sót. Bà Nga cũng xác nhận ngày 9/10 thang máy bị hỏng và bệnh viện chưa chu đáo khi không bố trí nhân viên y tế hướng dẫn và hỗ trợ các bệnh nhân leo thang bộ lên lầu hai khám cơ xương khớp. Trong suốt bốn ngày kể từ ngày 8/10, hệ thống vi tính không tách được số liệu và mã thuốc, vận chuyển thuốc từ tầng trệt lên lầu hai cũng chưa kịp thời. 

Về thái độ ứng xử của nhân viên y tế khi ghi nhầm lịch hẹn lại đổ lỗi cho bệnh nhân và bác sĩ thách thức bệnh nhân, bác sĩ Nga xin lỗi và thừa nhận đây là thiếu sót của bác sĩ, nhân viên và của bệnh viện. Bà hứa sẽ tập huấn lại cho nhân viên và bác sĩ về thái độ ứng xử với người bệnh. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI