Tại sao trẻ không thể ngồi xổm?

28/07/2018 - 12:00

PNO - Con trai tôi năm nay 12 tuổi, từ bé tôi đã thấy cháu gặp khó khăn khi ngồi xổm trong các trò chơi vận động.

* Ban đầu tôi nghĩ do cháu quen mặc các loại quần rộng rãi cạp thun, từ khi đi học phải mặc đồng phục là quần dài nên bó buộc, dẫn tới hạn chế lúc đứng lên ngồi xuống. Tuy nhiên, dịp nghỉ hè vừa qua, tôi đăng ký cho con học võ và nhận được phản ánh của thầy giáo, lúc làm động tác bật cóc cháu không thể ngồi xổm hẳn xuống trên hai chân mà chỉ đứng cúi khom người.

Thầy cũng thử bảo cháu làm tư thế ngồi xổm nhưng cháu không làm được, lập tức bị té lăn quay nếu không vịn vào đâu đó; lúc ngồi xổm hai bàn chân không đặt hẳn xuống nền đất mà nhón gót, dồn lực vào các đầu ngón chân. Xin hỏi biểu hiện của con trai tôi như vậy là bị gì? Có điều trị được không?

Nguyễn Thị Hạnh (P.Tân Phong, Q. 7, TP.HCM)

Tai sao tre khong the ngoi xom?
 

Bác sĩ Lê Hữu Phúc - Phó khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM trả lời:

Nghe biểu hiện chị miêu tả, rất có thể bé bị co rút gân gót, nguyên nhân liên quan đến sự điều khiển của não đối với hệ thần kinh vận động. Những bé bị co rút gân gót thường không ngồi xổm được, lúc ngồi xổm sẽ nhón gót chân và dồn trọng lực về phía mũi bàn chân khiến cơ thể mất thăng bằng, dễ té ngã nếu không vịn bám.

Trường hợp nặng hơn, khi bước đi trẻ không đặt được cả mặt dưới của bàn chân xuống đất mà sẽ nhón gót. Trước tiên, chị cần đưa cháu đi khám ở các bệnh viện nhi có chuyên khoa cơ xương khớp để được chẩn đoán đúng bệnh. Nếu đúng là co rút gân gót, tùy mức độ nặng nhẹ, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Nhìn chung những bệnh nhi này sẽ được kết hợp tập vật lý trị liệu và chích thuốc giãn cơ thể cải thiện tình trạng.

 Trâm Anh (ghi)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI