Tại sao thụ tinh ống nghiệm vẫn bị thai ngoài tử cung?

13/05/2017 - 18:25

PNO - Tại sao đã làm thụ tinh ống nghiệm, chủ động đưa phôi vào buồng tử cung mà vẫn xảy ra tình trạng thai ngoài tử cung?

* Vợ tôi làm thụ tinh ống nghiệm hôm 14/4, đến 1/5 thì nhận được thông báo đã thất bại. Chỉ số beta của vợ tôi từ 80 giảm xuống 50 và ở yên tại ngưỡng này không giảm nữa. Bác sĩ (BS) cho biết vợ tôi bị thai ngoài tử cung (TC).

Từ lúc phát hiện tới nay, vợ tôi phải thử máu kiểm tra chỉ số beta liên tục nhưng vẫn ở ngưỡng 50. BS dặn phải theo dõi sát, đau là đi cấp cứu ngay. Xin hỏi, tại sao đã làm thụ tinh ống nghiệm, chủ động đưa phôi vào buồng TC mà vẫn xảy ra tình trạng thai ngoài TC? Trường hợp như vợ tôi có nguy hiểm không? Tại sao biết thai ngoài TC mà không xử lý ngay lại phải thử máu, theo dõi thêm? 

Phạm Văn Hải (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Tai sao thu tinh ong nghiem van bi thai ngoai tu cung?
 

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Hùng Vương TP.HCM tư vấn: Dù khi làm thụ tinh ống nghiệm, bác sĩ đã chủ động đưa phôi vào TC nhưng thai phụ vẫn có khả năng mang thai ngoài TC vì TC luôn tự co bóp, có thể đẩy thai vào vòi trứng...

Khi siêu âm chưa thấy thai, BS phải dựa vào chỉ số beta để xác định, theo dõi thai ngoài TC. Trường hợp của vợ bạn, chỉ số beta lửng lơ không lên không xuống như thế có thể là một dạng thai ngoài TC thoái hóa.

BS yêu cầu theo dõi, làm xét nghiệm máu là để xem mức độ thoái hóa của thai đến đâu, vì thai vẫn có khả năng thoái hóa một cách tự nhiên. Trước đây, để xử lý thai ngoài TC thường phải phẫu thuật; nhưng hiện nay thì bệnh nhân có thể dùng thuốc.

Nếu mức độ thoái hóa của thai chậm, BS sẽ cho dùng thuốc để giúp thai ngưng phát triển và teo lại. Những trường hợp bị thai ngoài TC phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của BS.

Nếu thấy cần thiết, BS sẽ đề nghị bệnh nhân nhập viện để theo dõi. Về việc tiếp tục thực hiện thụ tinh ống nghiệm sau khi giải quyết xong thai ngoài TC, khi nào xuất hiện kinh nguyệt trở lại là vợ bạn có thể tiến hành lại từ đầu.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI