Tại sao tập thể thao quá sức lại suy thận?

30/05/2018 - 15:17

PNO - Con trai tôi 18 tuổi, cháu rất siêng tập gym. Cháu mặc cảm về hình dáng thấp bé, gầy yếu hơn chúng bạn nên ngày nào cũng tới trung tâm thể hình để tập các bài với máy, sau đó lại bơi lội.


* Cách đây không lâu, tôi thấy cháu bỏ ăn, kêu mệt, gọi không dậy. Cháu nói bị sốt, nước tiểu màu nâu. Tôi vội vàng đưa con tới bệnh viện khám, làm xét nghiệm. Bác sĩ cho biết, do cháu tập thể thao quá sức nên suýt nữa suy thận. Cháu phải nằm viện điều trị cả tuần. Xin hỏi bác sĩ, tại sao tập thể thao nhiều lại bị suy thận? Tôi cần làm gì để tránh tình trạng này xảy ra lần nữa với con mình?

Nguyễn Đức Trí (TP.Cần Thơ)

Tai sao tap the thao qua suc lai suy than?
 

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Đức Thành - chuyên khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - trả lời: Tập luyện thể thao khắc nghiệt khiến tế bào cơ làm việc quá sức, khi ấy sẽ sản sinh ra chất độc làm ảnh hưởng tới thận. Điều này thường xảy ra ở những người bị khác thường về mặt tâm lý hoặc các vận động viên thể thao chuyên nghiệp có lịch trình quá dày đặc.

Trước tiên, anh cần “đả thông tư tưởng” cho con, giúp con hiểu hậu quả nghiêm trọng nếu không biết tự lượng sức. Mặt khác, muốn đạt được kết quả như mong muốn về mặt thể hình phải tập có lộ trình, bài tập được thiết kế phù hợp và huấn luyện viên tốt. Những bài tập phải từ dễ đến khó, cường độ nhẹ đến nặng.

Hiện nay, rất nhiều nơi mở ra các lớp tập gym, yoga nhưng áp dụng một bài tập cho tất cả mọi người. Như vậy, những người mới tập cũng phải ráng theo những người tập từ lâu, điều đó hết sức phản khoa học và nguy hiểm.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI