Tại sao phụ nữ ăn nhiều đồ chiên dễ chết sớm?

28/01/2019 - 14:00

PNO - Một nghiên cứu vừa được công bố về mối liên quan giữa thực phẩm chiên và nguy cơ tử vong ở phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Lowa (Mỹ) tiến hành nghiên cứu 106.966 phụ nữ trong độ tuổi 50-79 suốt 18 năm (1993 -1998) và phát hiện được mối liên quan giữa nguy cơ tử vong và thực phẩm chiên rán.

Tai sao phu nu an nhieu do chien de chet som?
 

Trong 18 năm đó, 31.558 phụ nữ đã chết, bao gồm 9.320 trường hợp liên quan đến bệnh tim, 8.358 ca do ung thư và 13.880 ca tử vong do các nguyên nhân khác.

Nghiên cứu cho thấy cá chiên, khoai tây và thịt gà chiên làm tăng nguy cơ tử vong sớm của phụ nữ lên 13%. Việc tiêu dùng những thực phẩm chiên rán hàng ngày làm tăng các triệu chứng dẫn đến tử vong sớm ở phụ nữ.

Khoai tây chiên hoặc bánh sandwich gà rán làm tăng 8% nguy cơ tử vong so với chị em không ăn các thực phẩm này.

Còn cá chiên giòn làm tăng 13% nguy cơ tử vong liên quan đến tim. Ăn gà rán mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn 12%.

Tai sao phu nu an nhieu do chien de chet som?
 

Những người ăn nhiều thực phẩm chiên có xu hướng ăn ít rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, uống đồ uống có đường, các loại hạt, nhiều muối, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

Tracy Parker, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Tổ chức Tim mạch Anh, cho biết: "'Thực phẩm chiên thường có lượng calo, chất béo và muối cao".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh (BMJ).

Di Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI