Tại sao nhăn mặt khi ăn chua?

05/10/2019 - 12:00

PNO - Bạn hãy thử lấy một quả chanh và ăn thử mà không nhăn mặt? Điều đó là không thể! Các nhà khoa học sẽ giúp bạn trả lời tại sao nhăn mặt khi ăn chua.

Tai sao nhan mat khi an chua?
 

Việc nhăn mặt khi ăn chua có thể liên quan đến 3 yếu tố: proton, vitamin C và thói quen ăn trái cây từ tổ tiên loài người khi họ sống trên cây.

Với các loại trái cây như táo và cam, do hương vị chua, ngọt tạo ra sự cân bằng ngon miệng phản ánh chế độ ăn uống của tổ tiên chúng ta và khiến chúng ta tiêu thụ  nhiều vitamin C.

Để sống sót, con người cần tiêu thụ axit ascorbic, còn được gọi là vitamin C, giúp cho nhiều tế bào và mô hoạt động bình thường. Nếu không nạp đủ vitamin C, con người có thể mắc bệnh Scurvy – bệnh do thiếu hụt vitamin C, có thể gây tử vong.

“Cơ thể mất khả năng tạo ra vitamin C bởi vì ăn thực phẩm chứa vitamin C quá nhiều”, Paul Breslin, Giáo sư Khoa học Dinh dưỡng tại Đại học Rutgers ở New Jersey (Mỹ), nói với tạp chí Live Science.

Tai sao nhan mat khi an chua?
 

Nếu thực phẩm có vị chua tạo cảm giác ngon miệng và tốt cho cơ thể, vậy tại sao nhăn mặt khi ăn chua, nhất là chanh?

Một nhà sinh vật học cảm giác tên Breslin làm việc tại Trung tâm Cảm biến hóa học Monell ở Philadelphia, Mỹ - nhận định: “Hương vị mà chúng ta gọi là chua có mối quan hệ trực tiếp với độ axit. Và nhăn mặt là một phản ứng từ chối bản năng của cơ thể từ thời xa xưa, hoặc một phản ứng báo hiệu cho chính bản thân và những người khác rằng thực phẩm đang ăn rất chua để cân nhắc nên ăn hay không".

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI