Tại sao kiến cắn cũng có thể tử vong?

21/10/2018 - 07:00

PNO - Một người đàn ông tại Carolina (Mỹ) vừa tử vong sau khi bị kiến lửa cắn. Vậy côn trùng nhỏ bé này có độc gì đáng sợ?

Vào ngày 28/9/2018, ông Edwards tử vong do kiến cắn khi đang ghi hình cho Công ty Franklinton của mình cùng các con trai.

Con trai của ông cho biết, ngay khi bị kiến lửa cắn, ông Edwards bắt đầu khó thở. Các nhân viên y tế đến tiêm hai liều thuốc để điều trị tình trạng sốc phản vệ do kiến cắn cho ông, nhưng sau đó ông vẫn tử vong do phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Tai sao kien can cung co the tu vong?
Vết kiến cắn có thể nguy hiểm chết người

Các chuyên gia nhận định, với những người có cơ địa mẫn cảm, dễ dị ứng, dễ sốc phản vệ sẽ gặp nguy hiểm kể cả khi bị kiến cắn.

Trước nạn nhân ở Mỹ, vào đầu tháng 4/2018, một người phụ nữ gốc Ấn Độ sống ở thành phố Riyadh, Ả rập Saudi cũng tử vong vì bị kiến độc cắn.

Người phụ nữ Susy Jeffy 36 tuổi được chuyển vào Bệnh viện Obeid ở Riyadh ngay khi kiến cắn. Thế nhưng trong hai tuần hồi sức cấp cứu, nạn nhân tử vong sau cú sốc phản vệ vì kiến cắn.

Chồng cô cho biết, ngay khi Susy bị kiến cắn vào cổ, toàn bộ cơ thể cô bắt đầu sưng lên, khó thở. Và lúc nhập viện, nhịp tim và huyết áp của cô đã xuống dưới ngưỡng cho phép.

Tai sao kien can cung co the tu vong?
Vết kiến cắn không chỉ ngứa mà còn có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng

Thực tế, y khoa thế giới đã ghi nhận nhiều ca tử vong do kiến cắn. Đơn cử như đầu tháng 1/2017, một phụ nữ ở Bolivia cũng tử vong do kiến cắn sau khi bị trói vào một gốc cây đầy kiến ​​lửa. Người phụ nữ này bị đám đông buộc tội ăn cắp một chiếc xe.

Với những người dị ứng nặng khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, có thể dẫn đến sốc phản vệ. Kết quả, hệ thống miễn dịch tự giải phóng các hóa chất làm tê liệt hoạt động của cơ quan nội tạng.

Khi cơ thể sốc phản vệ, huyết áp sẽ đột ngột giảm và đường hô hấp hẹp lại, ngăn chặn hơi thở bình thường, thậm chí dẫn đến ngừng tim do huyết áp thấp khiến tim không nhận đủ oxy.

Nếu dị ứng tiến triển thành sốc phản vệ, các triệu chứng dễ nhận biết bao gồm: thở khó, chóng mặt, lú lẫn, cảm giác suy kiệt đột ngột, mất ý thức. Nếu không chữa trị kịp thời, nạn nhân có thể tử vong.


Tấn Vĩ

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI