Tai nạn ở trẻ gia tăng dịp cuối năm

29/12/2018 - 06:00

PNO - Bác sĩ Nguyễn Tiến - Phòng Cấp cứu ngoại, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM - cho biết, khoảng hai tuần nay, lượng trẻ em bị các tai nạn trong sinh hoạt, giao thông gây chấn thương đến cấp cứu gia tăng khoảng 20%.

Giáng sinh không an lành

Ngay đêm Giáng sinh vừa qua, bé gái N.T.V., 8 tuổi, ngụ tại Q.8 được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 do tai nạn giao thông khi được bố chở đi chơi bằng xe máy. Bác sĩ Đinh Tấn Phương - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 - ghi nhận bé V. sốc do mất quá nhiều máu, đùi có vết thương nghiêm trọng. Bé V. được truyền máu và truyền dịch chống sốc.

Kết quả chụp CT kiểm tra tổn thương kín cho thấy bé bị dập thận, đứt niệu quản. Ê-kíp cấp cứu phải hồi sức liên tục cho bé suốt 7-8 tiếng và tiếp tục chuyển lên Khoa Ngoại để điều trị chuyên sâu.

Tai nan o trẻ gia tang dịp cuói nam
Bác sĩ Nguyễn Tiến (Bệnh viện Nhi Đồng 1) đang khám vùng đầu cho bệnh nhi

Bên cạnh các ca tai nạn giao thông thì té ngã do leo trèo cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ nhập viện cấp cứu. Trong lúc mẹ đi chợ, bà nội bận phơi đồ, bé P.Đ.K., ba tuổi, ngụ tại Q.5 đã nhìn thấy hộp quà Giáng sinh được cha mẹ giấu trên nóc tủ. 

Háo hức muốn mở quà sớm, bé đã đặt ghế lên bàn, trèo với lấy hộp quà nhưng bị trượt chân ngã xuống sàn, đồ đạc trên nóc tủ đè lên người. Bé K. la khóc kêu đau bụng. Khi vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 cấp cứu, chụp CT thì phát hiện bé bị chấn thương bụng kín, chảy máu trong do nứt gan.

Không ít ca chấn thương sọ não

Chỉ trong vòng 30 phút ngồi tại phòng Cấp cứu ngoại Bệnh viện Nhi Đồng 1, chúng tôi ghi nhận năm trường hợp bị chấn thương vùng đầu do té ngã ở nhà. Trường hợp nặng nhất là bệnh nhi Đ.T.H., 15 tháng tuổi, ngụ tại Q.Tân Bình, bị té lầu. Từ lúc bị té, H. nôn ói liên tục. 

Khi thăm khám, bác sĩ ghi nhận phần sau ót bệnh nhi sưng phồng. Nghi ngại bệnh nhi xuất huyết do chấn thương sọ não, bác sĩ Nguyễn Tiến chỉ định chụp CT đầu và đề nghị nhập viện theo dõi đề phòng tình trạng trở nặng. Theo bác sĩ Nguyễn Tiến, từ ngày 24/12 đến nay có ba bệnh nhi nhập viện vì chấn thương sọ não. Những bé có va chạm ở vùng đầu nhẹ hơn được hướng dẫn về theo dõi.

Tai nan o trẻ gia tang dịp cuói nam
 

Không chỉ riêng Bệnh viện Nhi Đồng 1, bác sĩ Trần Đắc Nguyên Anh - Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cũng cho biết, cứ vào dịp lễ, tết là đơn vị này tiếp nhận nhiều ca ngã chấn thương. Tuần qua, chỉ riêng khoa này đã phải chuyển ba trẻ chấn thương sọ não nghiêm trọng qua Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tai nạn điện giật, phỏng nước sôi cũng gia tăng dịp cuối năm. Tuần nào cũng có các ca trẻ cấp cứu do bị điện giật gây cháy, phỏng bàn tay, ngón tay. Như trường hợp bé N.H.H., hai tuổi được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 cấp cứu cách đây hai ngày. Trong lúc cha mẹ bận rộn không để ý, bé H. đút tay vào ổ điện, bị điện giật cháy xém, hoại tử ngón tay trỏ. Bệnh nhi đã được điều trị nhiễm trùng, cắt lọc hoại tử nhưng khả năng không giữ được ngón tay. Còn bé gái Đ. T.M., mười tuổi, ngụ tại Q.Tân Phú, bưng giúp mẹ tô canh từ bếp ra ngoài. Tô canh quá nóng, bé M. đã làm đổ vào người, gây phỏng độ hai vùng ngực, bụng...

“Nên hạn chế chở trẻ đến khu vực đông đúc vào các ngày lễ để tránh tai nạn giao thông xảy ra. Ổ cắm trong nhà hãy dùng loại chống giật (khi rút phích cắm ra bên trong lỗ cắm có lưỡi gà che chắn và nắp đậy). Nếu chưa muốn cho trẻ chơi đồ chơi thì phải giấu kín, không để ở những vị trí cao, vì trẻ sẽ leo trèo dễ té ngã”, bác sĩ Đinh Tấn Phương cảnh báo. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI