Tai họa ập đến khi bé bú sữa no, mẹ liền bế đi tắm

10/10/2017 - 13:52

PNO - Thấy con gái tím tái, người mẹ trẻ và người nhà hốt hoảng đưa vào tiệm thuốc tây nhưng cấp cứu không thành công. Trẻ bị sặc sữa phải làm sao?

Khoảng 9h30 phút sáng 10/10, một người mẹ trẻ ở ấp 1, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM hốt hoảng đưa con gái tấp vào một nhà thuốc tây nhờ cấp cứu con gái nghi bị sặc sữa.

Tuy nhiên, bé không được cải thiện nên người nhà vội đưa vào một phòng khám đa khoa gần đó. Bác sĩ Cao Văn Tuân, phòng khám Gia Bảo, Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, TP.HCM kể lại: "Khi cháu bé 20 ngày tuổi được đưa vào phòng khám thì đã tím tái. Còn người mẹ đã rơi vào bấn loạn, chỉ biết khóc mãi".

Tai hoa ap den khi be bu sua no, me lien be di tam
Bác sĩ Cao Văn Tuân và em bé 20 ngày tuổi được cứu kịp thời khi bị sặc sữa sáng 10/10

Bác sĩ ở đây sau khi thực hiện các thao tác cấp cứu đã giúp em bé hô hấp lại được và sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM theo dõi vì lo ngại có thể bé bị sặc sữa vào phổi.

Bác sĩ Cao Văn Tuân – người trực tiếp cấp cứu cho bé gái 20 ngày tuổi cho biết: “Cháu bé này sau khi được bú bình rất no, được mẹ bế đi tắm liền. Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sặc sữa. Cách cấp cứu có lẽ mọi người đã biết nhiều nhưng khi xảy ra sự cố, gia đình thường quýnh quáng nên quên hết, có thể làm mất thêm thời gian vàng để hồi sinh cháu bé”.

Theo bác sĩ Cao Văn Tuân, nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc trẻ bị sặc sữa thường do các mẹ hoặc người trông trẻ cho trẻ bú sữa, ăn không đúng tư thế (cho trẻ bú trong tư thế nằm…); nhất là sau khi bú sữa no, các bà mẹ thường cho con nằm ngửa rồi tắm.

Thứ hai do lượng sữa ra quá nhiều do núm vú cao su quá rộng, dẫn đến trẻ không thể bú kịp lượng sữa chảy ra. Nguyên nhân thứ ba cũng rất thường gặp là khi trẻ đang khóc, các mẹ cho trẻ bú để dỗ cho trẻ nín. Tuy nhiên đây là sai lầm tai hại khiến trẻ có thể bị sặc.

Tai hoa ap den khi be bu sua no, me lien be di tam
Một trường hợp trẻ sơ sinh được cứu chữa tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Khi bị sặc sữa trẻ sẽ có một số biểu hiện sau:

– Ngừng ăn và ho sặc sụa

– Cơ thể tím tái, đặc biệt là mặt

– Trẻ có biểu hiện khó thở, thở dốc, thở gấp

– Hai mắt trợn ngược

- Đối với những trường hợp nặng trẻ có thể bị ngừng thở và dẫn đến tử vong.

Tai hoa ap den khi be bu sua no, me lien be di tam
 

Do đó, bác sĩ Cao Văn Tuân khuyến cáo, để tránh tai nạn sặc sữa xảy ra với con mình các ông bố, bà mẹ nên nhớ:

– Không được cho trẻ bú sữa khi trẻ đang khóc, chơi đùa hay trẻ đang buồn ngủ bởi lúc này trẻ đang không tập trung.

– Không nên vừa nằm, vừa cho con bú

– Trong trường hợp sữa mẹ về quá nhiều, trẻ không kịp ăn, để tránh sặc cho trẻ, mẹ hãy dùng hai ngón tay kẹp thật chặt núm vú lại để giảm lượng sữa xuống, khi đó trẻ mới có thể bú tiếp.

– Đối với những trẻ bú bình: các mẹ nên để núm vú cao su to vừa phải để đảm bảo lượng sữa không ra quá nhiều khi trẻ đang ăn.

– Khi trẻ bú xong, dùng tay vỗ nhẹ vào lưng trẻ để trẻ ợ hơi và giảm chớ sữa.

– Đối với những trẻ đã ăn được cơm, cháo: cha mẹ cần làm nhỏ thức ăn, hạn chế cho trẻ ăn các loại hạt bởi chúng có thể bị mắc ở cổ họng và làm trẻ bị hóc, chớ, nôn

Trẻ bị sặc sữa phải làm sao?

• Hãy đặt trẻ nằm sấp, úp trên cẳng tay của bạn, đầu của trẻ hơi chúc xuống phía dưới, sau đó vỗ nhẹ vào lưng của trẻ từ 5 -7 cái để tống dị vật đang mắc ở cổ họng của trẻ ra ngoài.

• Nếu cách đó vẫn không hiệu quả, xoay mặt bé về cánh tay kia của bạn, nhìn vào trong miệng bé, nếu thấy dị vật hãy lấy một ngón tay móc dị vật đó ra ngoài. Tuy nhiên, nên nhớ không nên chọc quá sâu vào trong cổ họng của trẻ, bởi nó có thể gây ra tổn thương.

• Trong trường hợp dị vật vẫn không ra, hãy đặt bé nằm nguyên ở tư thế đó, dùng hai ngón tay đặt lên phần nửa dưới xương ức của trẻ và ấn mạnh xuống khoảng 3 giây một lần. Cách này sẽ tạo ra cơn ho nhân tạo để dị vật có thể bị tống ra ngoài khi bé ho.

• Nếu như tất cả các cách trên đều không hiệu quả, dị vật vẫn không được tống ra ngoài, bạn hãy đặt trẻ nằm ngửa, đặt hai ngón tay lên phần phía dưới của xương ức ấn 5 lần liên tiếp.

Bác sĩ Cao Văn Tuân

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI